Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 15-19/9

(Chinhphu.vn) - Bảo đảm tất cả trẻ em từ 1-14 tuổi được tiêm chủng; bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất; kiên quyết bãi bỏ thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp;... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần 15-19/9/2014.

20/09/2014 13:52

Ảnh minh họa

Bảo đảm tất cả trẻ em từ 1-14 tuổi được tiêm chủng

Thủ tướng Chính phủ chỉ thị Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, địa phương chỉ đạo, hướng dẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai toàn bộ tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella.

Đồng thời cung ứng đầy đủ vắc xin và vật tư tiêm chủng bảo đảm chất lượng cho tất cả các tuyến theo đúng kế hoạch; hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, tổ chức việc tiêm phòng bảo đảm an toàn, chất lượng; hướng dẫn việc lập danh sách, quản lý đối tượng tiêm chủng tránh bỏ sót, bảo đảm tất cả trẻ em từ 1 - 14 tuổi được tiêm chủng.

Bộ Y tế xây dựng và cung cấp đầy đủ các nội dung tuyên truyền và thông tin kịp thời các hoạt động về tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella; chủ trì và phối hợp với các Bộ, ngành và các đơn vị liên quan trong việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc triển khai kế hoạch thực hiện tiêm phòng vắc xin phòng bệnh Sởi và Rubella, tổng hợp và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất

Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định một số nội dung về thoái vốn, bán cổ phần và đăng ký giao dịch, niêm yết trên thị trường chứng khoán của doanh nghiệp nhà nước.

Theo đó, chủ sở hữu vốn nhà nước theo phân cấp quy định tại Nghị định số 99/2012/NĐ-CP thực hiện thoái vốn (chuyển nhượng vốn) theo quy định.

Việc thoái vốn dưới mệnh giá, dưới giá trị sổ sách kế toán phải đảm bảo các nguyên tắc: Hạn chế tối đa tổn thất đầu tư và bảo toàn vốn nhà nước ở mức cao nhất khi chuyển nhượng vốn.

Việc chuyển nhượng vốn theo hình thức thỏa thuận chỉ thực hiện sau khi bán đấu giá không thành công (không có hoặc chỉ có một nhà đầu tư đăng ký tham gia đấu giá) hoặc không bán hết số cổ phần, phần vốn nhà nước chào bán qua đấu giá, trừ trường hợp bán thỏa thuận các cổ phiếu đã niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán hoặc đăng ký giao dịch trên sàn Upcom với giá bán thỏa thuận quy định. Trường hợp bán thỏa thuận không thành công thì doanh nghiệp có trách nhiệm báo cáo chủ sở hữu vốn nhà nước đề nghị Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) xem xét, mua lại.

Doanh nghiệp có trách nhiệm trích lập bổ sung cho đủ dự phòng tổn thất các khoản đầu tư tài chính.

Giá khởi điểm để tổ chức bán đấu giá công khai được xác định trên cơ sở kết quả của đơn vị có chức năng thẩm định giá nhưng không thấp hơn giá trị sổ sách của khoản đầu tư trừ đi dự phòng tổn thất đầu tư tài chính đã được trích lập bổ sung đầy đủ theo quy định.

Kiên quyết bãi bỏ thủ tục gây phiền hà cho doanh nghiệp

Chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thành lập, tổ chức lại, giải thể doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện dự án Luật doanh nghiệp (sửa đổi) và sửa đổi các quy định hiện hành theo định hướng đã được Chính phủ thông qua, theo hướng giảm 50% thời gian đăng ký thành lập, tổ chức lại, giải thể doanh nghiệp so với thời gian trung bình hiện nay trước ngày 31/12/2014.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương rà soát, hoàn thiện Luật đầu tư (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn theo hướng quy định rõ các ngành, nghề cấm đầu tư, kinh doanh, ngành nghề kinh doanh có điều kiện và điều kiện kinh doanh; quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan đầu mối giải quyết thủ tục đầu tư có liên quan đến thẩm quyền giải quyết của nhiều Bộ, ngành, cơ quan liên quan; nguyên tắc liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thực hiện đồng thời các thủ tục hành chính trong quá trình thực hiện thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận địa điểm, cấp Giấy chứng nhận đầu tư, triển khai dự án đầu tư; đơn giản hóa trình tự, thủ tục, hồ sơ, thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất sửa đổi quy định hiện hành về quy hoạch ngành, lĩnh vực, sản phẩm, dịch vụ; xây dựng dự án luật quy hoạch theo hướng xác định cụ thể các loại quy hoạch, bảo đảm tính đồng bộ, khả thi của các quy hoạch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ, UBND các địa phương công bố công khai đến người dân, doanh nghiệp các thủ tục hành chính, thông tin về quy hoạch đất đai, xây dựng, các điều kiện đầu tư, kinh doanh; tăng quỹ đất có sẵn quy hoạch, hạ tầng cho doanh nghiệp đầu tư; khai thác hiệu quả các khu công nghiệp, cụm công nghiệp để giảm số doanh nghiệp phải tự thực hiện các thủ tục đầu tư, đất đai, xây dựng.

Bổ sung giải pháp thuế tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Thủ tướng Chính phủ đồng ý với đề nghị của Bộ Tài chính về việc bổ sung các giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan hoàn thiện báo cáo để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Rà soát, sắp xếp lại các tổ chức phối hợp liên ngành

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, lập danh mục các tổ chức phối hợp liên ngành, phân biệt với các tổ chức không thành lập và hoạt động theo Quyết định số 34/2007/QĐ-TTg ngày 12/3/2007.

Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ Nội vụ phối hợp với các Bộ, ngành kiến nghị việc tổ chức lại, sắp xếp, giải thể các tổ chức phối hợp liên ngành do đã hoàn thành nhiệm vụ, không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả; điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ của tổ chức phối hợp liên ngành do trùng lắp về nhiệm vụ quản lý nhà nước với các Bộ, ngành hoặc chồng chéo, trùng lắp nhiệm vụ giữa các tổ chức phối hợp liên ngành với nhau.

Xác định biện pháp giảm thiểu tác động độc hại của amiang trắng

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải giao Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức triển khai nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng lâu dài và xác định các biện pháp giảm thiểu tác động độc hại của amiang trắng đối với sức khỏe và môi trường Việt Nam.

Phó Thủ tướng giao các Bộ Xây dựng, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu, áp dụng kinh nghiệm quản lý quốc tế và tăng cường kiểm tra, giám sát đối với hoạt động sản xuất và sử dụng amiang trắng về môi trường làm việc; điều kiện an toàn, bảo hộ lao động; điều kiện và tiêu chí bệnh nghề nghiệp; tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm (tiêu chuẩn về độ cứng vững, không giải phóng amiang ra môi trường trong quá trình sử dụng); quy định về xử lý môi trường với các sản phẩm thải bỏ có chứa amiang trắng là chất thải nguy hại.

Kiểm tra việc triển khai các dự án ven biển

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát quy hoạch và việc triển khai các dự án ven biển, có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, bảo đảm nhu cầu sử dụng không gian biển lâu dài cho cộng đồng.

Phó Thủ tướng giao Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan, đề xuất giải pháp về quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý đất đai theo hướng hạn chế triển khai tối đa các dự án sát bờ biển, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/10/2014.

Tháo gỡ khó khăn trong phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cần sớm xây dựng, trình phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện bắt buộc. Khẩn trương trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt Kế hoạch triển khai Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy để hướng dẫn các địa phương thực hiện.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Tài chính ban hành trong tháng 9/2014 Thông tư liên tịch quy định khung giá dịch vụ điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế. Bộ Y tế ban hành trong tháng 9/2014 hướng dẫn về tiêu chí xác định người nghiện ma túy tổng hợp, phác đồ điều trị nghiện ma túy tổng hợp và hướng dẫn cho các cơ sở y tế có biện pháp tiếp nhận, quản lý, điều trị các đối tượng có dấu hiệu tâm thần do sử dụng ma túy tổng hợp; Bộ Y tế khẩn trương hoàn thiện, trình Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế để mở rộng Chương trình điều trị Methadone.

Hoàng Diên

Top