Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật từ 15-20/6/2014

(Chinhphu.vn) - Triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Cơ khí; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy; quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ 15-20/6/2014.

21/06/2014 18:07

Ảnh minh họa

Triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2015

Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty Nhà nước triển khai xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và Dự toán ngân sách Nhà nước năm 2015.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương rà soát, hoàn thiện quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội đối với các vùng kinh tế, địa phương, các lĩnh vực và ngành kinh tế. Phấn đấu đạt tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6-6,2%.

Về phát triển xã hội, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, đời sống đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao hiệu quả dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, chủ động đào tạo cung cấp lao động có tay nghề, trình độ cho các khu kinh tế, khu công nghiệp tập trung và các dự án đầu tư lớn có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển đất nước; mở rộng thị trường xuất khẩu lao động; đẩy mạnh việc thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục.

Về an ninh, quốc phòng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu thực hiện quyết liệt, bằng sức mạnh tổng hợp và các giải pháp đồng bộ, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông...

Đẩy mạnh Chiến lược phát triển ngành Cơ khí

Thủ tướng Chính phủ cũng đã có Chỉ thị yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn và đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển ngành Cơ khí Việt Nam.

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan, các địa phương và các doanh nghiệp cơ khí xây dựng Chiến lược và Quy hoạch phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 phù hợp với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của nước ta theo hướng lựa chọn các sản phẩm cơ khí trọng điểm cụ thể trong giai đoạn 2014 - 2020, tập trung chủ yếu vào các chuyên ngành cơ khí chế tạo, đóng tàu, cơ khí giao thông vận tải, cơ khí phục vụ nông - lâm - ngư nghiệp và công nghiệp chế biến, trang thiết bị y tế, thiết bị điện và thiết bị đồng bộ.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu chỉ đạo quyết liệt thực hiện việc cổ phần hoá và tái cơ cấu các doanh nghiệp cơ khí có vốn nhà nước. Tăng cường chỉ đạo triển khai, kiểm tra và đánh giá việc thực thi chính sách phát triển ngành cơ khí, đề xuất chế tài xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp vi phạm.

Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp các Bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam rà soát, đề xuất chính sách thuế nhằm khuyến khích phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm cần ưu tiên phát triển sản xuất phù hợp với thông lệ và cam kết quốc tế; tập trung giải quyết vướng mắc về thủ tục hành chính thuế, hải quan để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc nhập khẩu thiết bị, vật tư sản xuất và xuất khẩu sản phẩm cơ khí...

Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu thành lập các đoàn liên ngành do lãnh đạo Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp làm trưởng đoàn tiến hành đợt tổng kiểm tra toàn diện công tác phòng cháy, chữa cháy tại các đơn vị, cơ sở. Trong đó, tập trung vào cơ sở trọng điểm có nguy cơ cháy, nổ cao, như: Các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất lớn có nguy cơ cháy, nổ cao và các loại hình thuộc ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự…

Quá trình kiểm tra cần tập trung phát hiện những sơ hở, thiếu sót, vi phạm nghiêm trọng về phòng cháy, chữa cháy và nguyên nhân; đồng thời, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức và cơ sở trong việc để xảy ra các vi phạm, kiên quyết yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót về phòng cháy, chữa cháy. Đối với những vi phạm, tồn tại mà cơ sở không tự khắc phục được thì các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm, sau đó tiến hành phúc tra và đưa hoạt động phòng cháy, chữa cháy của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cơ sở đi vào nền nếp, thường xuyên.

Thời gian tổng kiểm tra từ nay đến ngày 30/8/2014. Kết thúc đợt tổng kiểm tra, các Bộ, ngành, địa phương báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ (qua Bộ Công an) trước ngày 15/9/2014. 

Thí điểm cho hộ nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ký Quyết định về việc thí điểm cho hộ nông dân góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp có thời hạn để hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam để thực hiện dự án phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh Sơn La.

Theo đó, hộ nông dân được góp vốn bằng quyền sử dụng đất nông nghiệp (gồm: Đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất, đất trồng cây hàng năm) khi trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và có hộ khẩu thường trú tại địa phương nơi có dự án sử dụng đất góp vốn. Trường hợp hộ nông dân không có hộ khẩu thường trú nhưng có đất nông nghiệp trong vùng quy hoạch dự án thì vẫn được thỏa thuận với công ty cao su để góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào dự án trồng cây cao su theo quy định của pháp luật dân sự, không thực hiện theo quy định tại Quyết định này.

Cùng với đó, hộ nông dân phải có diện tích đất nông nghiệp nằm trong vùng quy hoạch đất của dự án, không có tranh chấp, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận) hoặc đất có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 1 Điều 50 Luật Đất đai năm 2003 trong thời hạn cho phép và không bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

Riêng việc góp vốn bằng quyền sử dụng đất trồng lúa, ngoài các điều kiện quy định trên phải đảm bảo các điều kiện theo quy định của Chính phủ về quản lý, sử dụng đất trồng lúa.

Công nhận các xã An toàn khu cách mạng thuộc tỉnh Cao Bằng

Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định công nhận 30 xã, thị trấn của 6 huyện thuộc vùng An toàn khu của Trung ương tại tỉnh Cao Bằng thời kỳ trước cách mạng tháng Tám năm 1945 và trong kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược gồm: Trường Hà, Nà Sác, Sóc Hà, Kéo Yên, Đào Ngạn, Phù Ngọc, Nam Tuấn, Trương Lương, Hồng Việt, Bình Long, Hoành Tung, Dân chủ, Minh Tâm, Tam Kim, Hoa Thám, Minh Thanh, Hưng Đạo, Bắc Hợp, Triệu Nguyên, Quang Thành, Quốc Phong, Đức Long, Minh Khai, Vân Trình, Canh Tân, Xuân Trường, Huy Giáp, Hồng An và thị trấn Tĩnh Túc, thị trấn Đông Khê.

Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 14.236 ha.

Khu kinh tế cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn được chia thành 3 vùng là vùng xây dựng tập trung; vùng  phát triển phân tán kết hợp nông lâm nghiệp và dự phòng; vùng quản lý bảo tồn cảnh quan tự nhiên.

Trong đó, với vùng xây dựng tập trung, khu cửa khẩu có diện tích khoảng 33,3 ha; trong đó khu cửa khẩu Hoành Mô 20,3 ha; khu cửa khẩu Đồng Văn 13 ha. Khu hành chính, quản lý của Khu kinh tế được xây dựng gần chợ Hoành Mô hiện tại, quy mô khoảng 1,8 ha...

Phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở TP. Hà Nội

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chương trình phát triển nhà ở TP Hà Nội giai đoạn 2012 - 2020 và định hướng đến năm 2030.

Mục tiêu của Chương trình phấn đấu đến năm 2020 diện tích nhà ở bình quân toàn thành phố là 26,3 m2/người, trong đó khu vực đô thị 29,1 m2/người, khu vực nông thôn 22,1 m2/người; nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố lên 91,2%; hoàn thành việc xóa nhà tạm, nhà ở đơn sơ. Định hướng đến năm 2030, diện tích nhà ở bình quân là 31,5 m2/người; nâng tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn thành phố lên thành 93,2%...

Phương Nhi

Top