Hà Nội

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 31/1/2020

31/01/2020 19:51

Thủ tướng đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết

Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 122a/CĐ-TTg đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020.

Công điện nêu rõ:

Trước và trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, các cấp, các ngành, các đoàn thể, tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp đã thực hiện tốt các nhiệm vụ phục vụ Tết, chăm lo Tết cho nhân dân theo Chỉ thị của Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện kịp thời các chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ, người có công với Cách mạng, hộ nghèo, đồng bào vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nơi biên giới, hải đảo để mọi nhà, mọi người đều được đón Xuân, vui Tết. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp, doanh nhân, cá nhân có nghĩa cử cao đẹp, chung tay chia sẻ, tương thân, tương ái, giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn chuẩn bị Tết. Thị trường hàng hóa Tết phong phú, sức mua tăng, giá cả ổn định, hàng hóa Việt Nam được người tiêu dùng tin cậy lựa chọn. Hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, đậm nét truyền thống. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm được quan tâm, thực hiện tốt; đặc biệt đã kịp thời ứng phó, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra theo tinh thần Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí. Cùng với những kết quả quan trọng, toàn diện trong thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2019, không khí vui tươi, phấn khởi chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Canh Tý 2020, mừng thành tựu đất nước ngập tràn trên khắp mọi miền Tổ quốc và cộng đồng người Việt Nam trên toàn thế giới; Nhân dân cả nước đón Tết sung túc, sum vầy, vui tươi, phấn khởi hơn so với Tết các năm trước, góp phần tạo thêm niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới cho đất nước tiếp tục vững bước vào giai đoạn phát triển mới.

Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương các bộ, cơ quan, địa phương, các lực lượng chức năng đã tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ trong dịp Tết, đặc biệt là các cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang đã ngày đêm canh giữ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, hải đảo, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên cho Nhân dân; các bác sỹ, nhân viên y tế ngày đêm trực cấp cứu, điều trị, chăm sóc người bệnh; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trực, làm nhiệm vụ trong dịp Tết; cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân, các nhà hảo tâm chung tay chăm lo Tết cùng đồng bào cả nước.

Tuy nhiên, trong dịp Tết còn xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, hiện tượng đốt pháo nổ ở nhiều địa phương; xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra; tình trạng đình công, lãn công và nợ lương trước Tết của doanh nghiệp còn xảy ra tại một số địa phương; mưa lớn kèm theo giông lốc, mưa đá gây thiệt hại ở một số tỉnh miền núi phía Bắc. Các bộ, ngành, địa phương cần rà soát, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh và tiếp tục có giải pháp kịp thời, hiệu quả.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương quán triệt, triển khai ngay từ ngày làm việc đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết các công việc sau đây:

1. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề cao trách nhiệm người đứng đầu, khẩn trương nghiêm túc triển khai các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, nhất là Nghị quyết số 01/NQ-CP và số 02/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ, tạo chuyển biến rõ nét, thực chất trong từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương; chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về các chỉ tiêu thuộc ngành, lĩnh vực, địa bàn được phân công phụ trách, phấn đấu đạt kết quả tốt hơn năm 2019.

2. Các bộ, ngành, địa phương và cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc quyết liệt với tinh thần trách nhiệm cao, tuyệt đối không được chủ quan trong việc phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút Corona (nCoV) gây ra theo các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm đầu mối kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện. Ban Chỉ đạo quốc gia, các Ban Chỉ đạo địa phương tập trung chỉ đạo, chủ động kịch bản, phương án ứng phó; thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra; tập trung làm tốt công tác thông tin truyền thông; xử lý kịp thời các vấn đề cấp bách phát sinh; báo cáo kịp thời, hàng ngày đến Thủ tướng Chính phủ và cấp có thẩm quyền.

3. Cán bộ, công chức, viên chức tập trung xử lý công việc ngay từ ngày làm việc đầu tiên, nhất là những công việc tồn đọng do nghỉ Tết. Không tổ chức liên hoan, chúc Tết ảnh hưởng đến công việc và thời giờ làm việc. Tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính. Không sử dụng xe công đi lễ hội, trừ trường hợp thực thi nhiệm vụ. Lãnh đạo các bộ, cơ quan, địa phương không tham dự lễ hội nếu không được cấp có thẩm quyền phân công.

4. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động phương án phòng, chống thiên tai; hướng dẫn địa phương triển khai kế hoạch gieo cấy, nuôi trồng, sản xuất nông nghiệp hiệu quả; phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm; tổ chức “Tết trồng cây” thiết thực, hiệu quả, gắn với kế hoạch trồng rừng và bảo vệ rừng.

5. Bộ Công Thương tập trung thúc đẩy sản xuất, kinh doanh ngay sau kỳ nghỉ Tết; khẩn trương đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình, dự án năng lượng, công nghiệp quy mô lớn, nhất là các dự án trọng điểm ngành điện, bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.

6. Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2020; theo dõi sát diễn biến giá cả thị trường để có biện pháp điều hành phù hợp; khẩn trương cụ thể hóa chính sách khuyến khích, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển; làm tốt công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ…

7. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt phù hợp với diễn biến thị trường; bảo đảm nhu cầu vốn tín dụng phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên; cùng các Bộ, ngành tổng hợp (các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương) theo dõi sát tình hình giá cả, thị trường, có phương án, kịch bản, giải pháp điều hành cụ thể, bảo đảm kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng theo mục tiêu đề ra. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì đẩy mạnh thực hiện các giải pháp thúc đẩy thực hiện giải ngân vốn đầu tư công ngay từ đầu năm.

8. Bộ Giao thông vận tải đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án giao thông trọng điểm quốc gia; tổ chức thực hiện các dự án quan trọng, cấp bách, có tính kết nối và lan tỏa vùng, miền. Phối hợp với Bộ Công an và các địa phương tăng cường thực hiện hiệu quả các giải pháp kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông tại các tuyến đường cửa ngõ các đô thị lớn, nhà ga, sân bay, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông sau Tết và mùa lễ hội.

9. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường quản lý các hoạt động lễ hội, không phô trương hình thức; chuẩn bị tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước trong năm 2020.         

10. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động phối hợp với các địa phương để kịp thời có giải pháp phù hợp, hạn chế tình trạng thiếu lao động sau kỳ nghỉ Tết, nhất là tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

11. Bộ Công an triển khai hiệu quả các phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, nhất là “tín dụng đen”, siết nợ, đòi nợ thuê, cờ bạc… Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông và vi phạm tải trọng phương tiện. Đẩy mạnh phòng chống cháy, nổ, nhất là tại các lễ hội, cơ sở lưu trú, khu dân cư, khu, cụm công nghiệp, làng nghề.

12. Bộ Quốc phòng theo dõi tình hình, đấu tranh, có biện pháp ứng phó kịp thời, giữ vững chủ quyền quốc gia; phối hợp với các địa phương thực hiện tốt công tác tuyển quân theo kế hoạch.

13. Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cơ quan liên quan đảm nhiệm thành công trọng trách Chủ tịch ASEAN năm 2020, Chủ tịch AIPA 41 và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021 và thực hiện tốt các hoạt động đối ngoại đầu năm.

14. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương chỉ đạo các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nhất là về thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh, khích lệ, động viên toàn xã hội tin tưởng, quyết tâm thực hiện thành công các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp trọng tâm của năm 2020.

15. Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội ngành nghề và toàn thể Nhân dân tiếp tục phát huy tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, nỗ lực vươn lên làm giàu chính đáng. Các cơ quan hành chính nhà nước các cấp phải luôn sát cánh, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, nỗ lực phấn đấu hiện thực hóa khát vọng xây dựng đất nước Việt Nam thịnh vượng, hùng cường.

16. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể các cấp phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, huy động toàn dân, đoàn viên, hội viên chung sức phấn đấu thực hiện thắng lợi toàn diện các nhiệm vụ năm 2020.

Chương trình tổng thể của Chính phủ thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định 166/QĐ-TTg ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020.

Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2020 là nâng cao hiệu quả của THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội; quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm mục tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ đã đề ra tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP giai đoạn 2016-2020.

Việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2020 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016-2020. Vì vậy, công tác THTK, CLP trong năm 2020 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm.

Trong đó, thực hiện hiệu quả, thực chất hơn các đột phá chiến lược, cơ cấu lại nền kinh tế và các ngành, lĩnh vực. Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực của đất nước, tài nguyên thiên nhiên để góp phần đưa tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng khoảng 6,8%, tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 7%.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân sách, mở rộng cơ sở thuế, tăng cường quản lý thu; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế; kiểm soát bội chi ngân sách nhà nước. Tiếp tục cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, bền vững; giữ cơ cấu hợp lý giữa tích lũy và tiêu dùng, tăng tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, bảo đảm chi cho con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh;...

Không phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp

THTK, CLP được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể. Về quản lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước, trong năm 2020, thực hiện siết chặt kỷ luật tài khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được Quốc hội thông qua.

Trong đó, thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên theo quy định. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt; không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Tiếp tục thực hiện cắt 100% việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương.

Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí nghiên cứu khoa học đến sản phẩm cuối cùng.

Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ cho các đối tượng chính sách xã hội để tham gia bảo hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Thay đổi phương thức cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám chữa bệnh sang phương thức áp dụng giá dịch vụ như đối với dịch vụ đặt hàng, giao kế hoạch giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở y tế. Xây dựng cơ chế giá dịch vụ, thanh toán bảo hiểm y tế theo hướng ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả cho các dịch vụ ở mức cơ bản, người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.

Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập. Phấn đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp công lập, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021 giảm tối thiểu 10% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015, có 10% đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015.

Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.

Hạn chế tối đa tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án

Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công, trong năm 2020, các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công và các nghị định hướng dẫn Luật.

Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công.

Các bộ, ngành và địa phương chuẩn bị tốt các điều kiện để sớm giao kế hoạch đầu tư công năm 2020 theo đúng quy định, lựa chọn dự án bảo đảm thủ tục đầu tư xây dựng để khi dự án được giao kế hoạch đầu tư vốn có thể triển khai ngay, khắc phục tình trạng dự án giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có nhu cầu thì không được bố trí vốn.

THTK, CLP, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công, hạn chế tối đa tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án; thực hiện nghiêm việc tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo quy định.

Xử lý dứt điểm tồn tại yếu kém của doanh nghiệp nhà nước

Trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp, thực hiện triệt để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại yếu kém của doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm pháp luật làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước, các dự án đầu tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng ngân sách nhà nước để xử lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước.

Điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương

Thủ tướng Chính phủ vừa quyết định điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và giao kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 của bộ, ngành và địa phương.

Cụ thể, điều chỉnh giảm 261,135 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 của các dự án đã được giao kế hoạch đầu tư trung hạn và điều chỉnh tăng 515,095 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương cho các dự án trong nội bộ của bộ, ngành và địa phương.

Điều chỉnh tăng 1.940,48 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương từ nguồn dự phòng 10% vốn ngân sách trung ương tại các bộ, ngành và địa phương.

Giao bổ sung 1.862,929 tỷ đồng kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 từ nguồn dự phòng chung kế hoạch đầu tư trung hạn cho Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Quyết định cũng nêu rõ: Điều chỉnh giảm 4.812,524 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 của các Bộ, ngành, địa phương, trong đó: Bộ Giao thông vận tải 3.166,805 tỷ đồng, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 370,787 tỷ đồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo 490,012 tỷ đồng và các tỉnh: Hà Giang 121,017 tỷ đồng; Phú Thọ 32,112 tỷ đồng; Quảng Ninh 233,154 tỷ đồng; Đắk Lắk 180,793 tỷ đồng; Kon Tum 36 tỷ đồng; Bến Tre 53,744 tỷ đồng; Vĩnh Long 128,1 tỷ đồng.

Giao bổ sung 77,49 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn ngước ngoài (vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Cộng hòa Ai-len) năm 2019 cho các tỉnh: Hà Giang 18 tỷ đồng; Hòa Bình 20,9 tỷ đồng; Quảng Trị  9,49 tỷ đồng; Kon Tum 19,2 tỷ đồng; Trà Vinh 9,9 tỷ đồng để đầu tư thực hiện Dự án hỗ trợ các xã đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135.

Giao bổ sung 4.573,722 tỷ đồng kế hoạch đầu tư vốn nước ngoài nguồn ngân sách trung ương năm 2019 cho các bộ, ngành, địa phương.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư căn cứ danh mục dự án và tổng số kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 được giao nêu trên, quyết định giao cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chi tiết danh mục và mức vốn kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 của từng dự án; chủ trì kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2019.

Căn cứ kế hoạch đầu tư vốn ngân sách trung ương, danh mục dự án và mức vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2016-2020 và năm 2019 được giao, điều chỉnh, các bộ, ngành và địa phương thông báo cho các đơn vị danh mục và mức vốn từng dự án theo quy định, gửi báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính trước ngày 30/1/2020.

Bảo đảm cung ứng đủ thuốc chống lao

Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 153/QĐ-TTg sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định số 1125/QĐ-TTg ngày 31/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020.

Cụ thể, sửa đổi, bổ sung điểm a Khoản 6, điểm a Khoản 7 (hoạt động phòng, chống lao), Điều 1 như sau:

Năm 2019 - 2020, ngân sách chương trình bảo đảm cung ứng đủ thuốc chống lao hàng 1 và hàng 2 sử dụng đến hết năm 2020 cho tất cả các bệnh nhân mắc bệnh lao, bao gồm bệnh nhân mắc bệnh lao có thẻ bảo hiểm y tế.

Bộ Y tế sắp xếp, bố trí đủ kinh phí mua thuốc chống lao trong phạm vi dự toán Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2019 - 2020 của Bộ Y tế đã được Quốc hội quyết định, bảo đảm không ảnh hưởng tới việc thực hiện các nội dung khác của Chương trình.

Hà Nam phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu tăng trưởng kinh tế cao

Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam.

Thông báo kết luận nêu rõ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Nam về những thành tựu, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 11,3%/năm, cao hơn nhiều so với bình quân cả nước; thu ngân sách tăng cao, bình quân tăng 28,7%/năm. Năm 2019, kinh tế tỉnh Hà Nam có những bước phát triển khá toàn diện: Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 62,2 triệu đồng/người, gấp 1,6 lần so với năm 2015; thu ngân sách nhà nước đạt 9.516 tỷ đồng, vượt tổng chi ngân sách địa phương.

Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng 90,8% trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp giảm còn 9,2%. Du lịch ước đạt 2,88 triệu lượt khách. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, nằm trong nhóm 10 tỉnh đứng đầu về thu hút vốn FDI. Chương trình phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, đến nay, Hà Nam là một trong 8 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (98/98 xã); 4/6 huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới...

Tuy nhiên, Hà Nam vẫn chưa phát huy được hết các tiềm năng của một tỉnh thuộc quy hoạch vùng Thủ đô, có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao…

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trong thời gian tới, Hà Nam tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX và Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, cùng với cả nước phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.

Hà Nam phải phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong tăng trưởng kinh tế cao (luôn ở mức 2 con số), xác định tâm thế đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển đất nước. Tiếp tục phát huy tốt tiềm năng lợi thế là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, đồng thời có những đột phá, quyết liệt, đổi mới tư duy, sáng tạo trong lãnh đạo để sánh bước với các tỉnh trong khu vực. Năm 2020 và thời gian tới, tỉnh Hà Nam phải tự cân đối ngân sách và có đóng góp về ngân sách Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nam đẩy mạnh công nghiệp hoá nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển chuỗi liên kết giá trị trong tất các các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi; các cơ chế, chính sách chuyển đổi cây trồng, tích tụ ruộng đất, phát triển các Hợp tác xã, các mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng, nâng cao chất lượng, giá trị tăng trưởng ngành nông nghiệp. Tập trung các giải pháp có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân, giảm dần sự cách biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn. Phấn đấu trở thành tỉnh nông thôn mới trong năm 2020.

Đồng thời, chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ công nghiệp sạch, thu hút nhà đầu tư lớn có giá trị gia tăng cao vào đầu tư phát triển. Quan tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng khu du lịch Tam Chúc. Thực hiện tốt quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, khu đô thị vệ tinh, khu y tế chất lượng cao, khu đô thị Đại học Nam Cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng. Đặc biệt chú trọng xây dựng đô thị văn minh, hiện đại gắn với nông thôn mới bền vững.

Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nhất là các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thực hiện mục tiêu đưa Hà Nam trở thành trung tâm chất lượng cao cấp vùng về y tế. Tăng cường xã hội hóa, thực hiện đa dạng hóa các hình thức đầu tư; huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo đảm liên kết vùng, tạo động lực phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ về y tế, giáo dục đào tạo, du lịch, logistic. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp; khu du lịch Tam Chúc, cơ sở II của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Lão khoa… sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Hà Nam cũng cần tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.

Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Cải thiện hiệu quả chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.

Đề nghị Bộ Y tế có ý kiến về phương tiện kiểm tra nồng độ cồn có thể lây bệnh truyền nhiễm

Thời gian vừa qua, có nhiều ý kiến băn khoăn, lo ngại về việc sử dụng phương tiện kiểm tra nồng độ cồn trong khí thở đối với người tham gia giao thông có thể lây bệnh truyền nhiễm, đặc biệt là nCoV.

Thừa lệnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ Y tế khẩn trương có ý kiến chính thức bằng văn bản về việc này để công khai cho nhân dân được biết, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 4/2/2020.

Ông Nguyễn Thanh Long  giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 171/QĐ-TTg điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng ban Ban Tuyên giáo Trung ương, giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Y tế.

Lập Tổ công tác về phòng, chống dịch Corona

Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 172/QĐ-TTg ngày 31/1/2020 thành lập Tổ công tác về phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra tại Văn phòng Chính phủ.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng làm Tổ trưởng Tổ công tác.

Các thành viên Tổ công tác gồm: Ông Nguyễn Sỹ Hiệp, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; ông Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế; ông Tô Anh Dũng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; ông Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an; ông Trần Đơn, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng.

Tổ công tác có nhiệm vụ cập nhật thông tin về tình hình phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra (dịch bệnh nCoV), hằng ngày báo cáo Thủ tướng Chính phủ; kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 06/CT-TTg; đề xuất với Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện các giải pháp, phương án phòng, chống dịch bệnh nCoV.

Các thành viên Tổ công tác làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tổ trưởng Tổ công tác chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ và phân công các thành viên thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu công tác.

Tổ trưởng Tổ công tác sử dụng đơn vị chuyên môn thuộc Văn phòng Chính phủ giúp việc cho Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ được giao.

Tổ công tác tự giải thể sau khi hoàn thành nhiệm vụ.

Top