Hà Nội

Chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ngày 24/8

24/08/2021 20:43

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chủ động ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản 1100/TTg-CN ngày 23/8/2021 về chủ động ứng phó thiên tai, mưa lũ, bão lớn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp.

Vừa qua, mưa lũ cực đoan đã xảy ra tại nhiều quốc gia trên thế giới, gây thiệt hại nặng nề (lũ lụt tại châu Âu được đánh giá là thảm họa thiên tai tồi tệ nhất trong gần sáu thập kỷ; tại Trung Quốc mưa lớn liên tiếp gây lũ lụt nghiêm trọng). Ở nước ta, theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thiên tai tiếp tục có xu thế ngày càng bất thường, lưu vực sông Đà có khả năng xuất hiện lũ lớn vào cuối mùa lũ, nguy cơ rủi ro cao khi các hồ không còn khả năng cắt lũ. Đồng thời, dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nhiều địa phương trên cả nước đang phải thực hiện giãn cách xã hội và  ưu tiên tối đa cho phòng chống dịch.

Để chủ động ứng phó thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, góp phần bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân, hạn chế thiệt hại, nhất là trong tình huống xảy ra mưa lũ, bão lớn tại khu vực bị dịch bệnh COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tổ chức rà soát phương án ứng phó thiên tai hiện có, chủ động xây dựng phương án ứng phó từng tình huống thiên tai cụ thể trong bối cảnh phải phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đặc biệt là tình huống mưa lũ, bão lớn để triển khai thực hiện khi có tình huống xảy ra, không để bị động, bất ngờ.

Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và các Bộ: Quốc phòng, Công an chỉ đạo các đơn vị rà soát, chuẩn bị sẵn lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để hỗ trợ địa phương ứng phó thiên tai, tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, đồng thời bảo đảm công tác phòng chống dịch.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức theo dõi sát tình hình, kịp thời đưa ra các bản tin dự báo, cảnh báo để các cấp, các ngành và nhân dân biết chủ động ứng phó. 

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương theo chức năng quản lý nhà nước được giao chỉ đạo kiểm tra, rà soát và triển khai phương án bảo đảm an toàn đê điều, đập, hồ chứa nước, vận hành an toàn, hiệu quả hồ chứa thủy lợi, thủy điện, phù hợp với diễn biến mưa lũ. 

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trong tình huống xảy ra mưa, lũ lớn, kéo dài. 

Bảo đảm an toàn các cơ sở y tế trong tình huống xảy ra thiên tai

Bộ Y tế chỉ đạo xây dựng phương án bảo đảm an toàn cho các cơ sở y tế, cơ sở điều trị dã chiến, khu cách ly tập trung trong tình huống xảy ra thiên tai; phối hợp với Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai và các địa phương xây dựng phương án ứng phó thiên tai gắn với bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19, sẵn sàng phương tiện, thiết bị đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh đối với công tác chỉ đạo, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai tại các địa phương có dịch. 

Các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và các địa phương quan tâm bố trí nguồn lực để sửa chữa, duy tu, bảo dưỡng, khắc phục kịp thời sự cố đê  điều, hồ đập, công trình phòng, chống thiên tai. 

Các tỉnh, thành phố có đê tăng cường tuần tra, phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố  đê điều, triển khai phương án hộ đê, bảo vệ trọng điểm xung yếu, bảo đảm an toàn cho dân cư vùng bãi sông trong trường hợp xảy ra lũ lớn theo phương châm “bốn tại chỗ” và đảm bảo yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn; kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về đê điều, tổ chức giải tỏa bãi tập kết vật liệu, công trình, nhà xưởng xây dựng trái phép ở lòng, bãi sông gây cản trở thoát lũ.

 ---------------------------

Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương

Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 221/TB-VPCP ngày 23/8/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại phiên họp của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao Bộ Nội vụ, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương (cơ quan thường trực của Hội đồng) đã phối hợp chặt chẽ, chuẩn bị chu đáo các tài liệu phục vụ phiên họp; các ý kiến đóng góp thẳng thắn, trách nhiệm, làm rõ những kết quả  đạt được, những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm và phương hướng, nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng trong thời gian tới.

Thời gian qua, công tác thi đua, khen thưởng được các bộ, ban, ngành, địa phương quan tâm chỉ  đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả, góp phần quan trọng vào những kết quả chung của đất nước trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, an sinh xã hội và hội nhập quốc tế; đặc biệt tổ chức thành công các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa XV đã kiện toàn các chức danh Nhà nước.

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, biến chủng Delta bùng phát mạnh, lây lan nhanh tại Thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam, đã xuất hiện nhiều tấm lòng vàng trong công tác thi đua phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế - xã hội, nhiều gương điển hình tiên tiến, nhiều mô hình mới, cách làm hay như mô hình “ATM ô-xy”, “ATM gạo”, “Siêu thị 0 đồng”, “Suất cơm 0 đồng”, mô hình cách ly “3 lớp”, tháp nhiều tầng trong điều trị bệnh nhân; phương án thiết lập “vùng xanh” an toàn; “1 cung đường 2 điểm đến”, “3 tại chỗ”, “3 cùng”,..., đặc biệt, nhân dân các tỉnh miền Bắc đã tự giác, tự nguyện, tích cực chi viện nhân lực, vật lực cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng còn có một số hạn chế, nhận thức vai trò, tầm quan trọng của công tác thi đua, khen thưởng có nơi có lúc chưa đầy đủ, dẫn đến hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, có nơi còn thiếu các giải pháp thúc đẩy phong trào thi đua. Trong triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, có nơi vẫn còn tình trạng lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; một bộ phận người dân còn chưa ý thức hết trách nhiệm với cộng đồng và sự nguy hiểm của dịch bệnh; việc thực hiện giãn cách, cách ly còn chưa nghiêm; công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng còn chưa chặt chẽ; việc phòng, chống dịch bệnh có nơi còn lúng túng, bị động, chưa có các biện pháp xử lý phù hợp với tình hình. Có nơi triển khai công tác khen thưởng đột xuất chưa kịp thời, xử lý kỷ luật chưa nghiêm minh.

Tập trung thực hiện "mục tiêu kép", trong đó ưu tiên phòng, chống dịch

Trước diễn biến phức tạp, khó kiểm soát của đại dịch COVID-19, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, ngành, địa phương cần tập trung thực hiện "mục tiêu kép", trong đó ưu tiên phòng, chống dịch. Tại những địa phương, những vùng, những địa điểm kiểm soát được dịch bệnh thì đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội nhưng phải có giải pháp bảo đảm sản xuất an toàn, an toàn để sản xuất.

Thực hiện Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, các chỉ đạo của Chính phủ, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021-2025), các bộ, ngành, địa phương cần thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Càng khó khăn thì càng phải thi đua”, tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua, huy động sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng chống dịch bệnh, đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua khó khăn, góp phần sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch bệnh, phát triển kinh tế-xã hội.

Nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo

Trong thời gian tới công tác thi đua, khen thưởng cần tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu. Cụ thể, tổ chức phát động phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu định hướng phát triển kinh tế-xã hội đã đề ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ, Nghị quyết Đại hội Đảng và Nghị quyết Hội đồng nhân dân các cấp.

Chú trọng nâng cao chất lượng công tác khen thưởng, đảm bảo kịp thời, khách quan, công khai, minh bạch đúng quy định của pháp luật. Tập thể, cá nhân được khen thưởng phải thực sự tiêu biểu, tạo được sự lan tỏa trong xã hội với tinh thần lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực, lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lưu ý quan tâm khen thưởng các đối tượng là những người không quản ngại khó khăn, gian khổ trên tuyến đầu chống dịch.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, nhân rộng các mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo, những gương người tốt, việc tốt trong công tác phòng, chống dịch cũng như trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo sức lan tỏa, cổ vũ, động viên, khích lệ toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện nhiệm vụ chính trị; giữ vững quốc phòng, an ninh, tích cực hội nhập quốc tế; trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Quan tâm hơn nữa công tác xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Thực hiện nghiêm các Nghị quyết Trung ương IV khóa XI, XII về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay gắn với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Tiếp tục tập trung xây dựng thể chế, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng. Các bộ, ngành, địa phương rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành sửa đổi, bổ sung các quy định về thi đua, khen thưởng để tổ chức thực hiện phù hợp với tình hình thực tiễn. Tiếp tục hoàn thiện thể chế, cái gì đã rõ, đã chín, thực hiện có hiệu quả, thực tiễn chứng minh là  đúng, được đa số đồng tình thì tiếp tục thực hiện; những gì thực tiễn có nhưng chưa có quy định hoặc quy định đã vượt qua thực tiễn thì mạnh dạn làm thí  điểm, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, mở rộng dần, không cầu toàn, không nóng vội.

Nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, phát huy vai trò, trách nhiệm của các thành viên Hội đồng trong công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về thi đua, khen thưởng, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nội vụ phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương xây dựng, hoàn thiện Kế hoạch thực hiện phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch COVID-19”  để trình Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Tiếp thu ý kiến thảo luận tại cuộc họp, xin ý kiến thành viên Hội đồng, hoàn thiện Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, trình cấp có thẩm quyền xem xét, ban hành.

  ---------------------------

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo xuất cấp vật tư, thiết bị cho Bộ Quốc phòng để phòng, chống dịch COVID-19

Ngày 24/8/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định 1426/QĐ-TTg giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền vật tư, thiết bị từ nguồn dự trữ quốc gia cho Bộ Quốc phòng (Quân khu 7) để cấp cho các lực lượng tham gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.

Cụ thể, Bộ Tài chính xuất cấp cho Bộ Quốc phòng 100 bộ nhà bạt cứu sinh (gồm 30 bộ loại 24,5 m2; 70 bộ loại 16,5 m2) và 10 bộ máy phát điện loại 30KVA.

Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng chịu trách nhiệm về thông tin và số liệu báo cáo. Bộ Quốc phòng (Quân khu 7) tiếp nhận, phân bổ và hướng dẫn các đơn vị quản lý, sử dụng số vật tư, thiết bị dự trữ quốc gia nêu trên theo đúng quy định.

Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II/2021

Ngày 24/8/2021, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo 223/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Trưởng Ban Chỉ đạo điều hành giá tại cuộc họp Ban Chỉ đạo điều hành giá quý II/2021 ngày 13/8/2021.

Thông báo nêu rõ, đối với định hướng công tác quản lý, điều hành giá trong các tháng còn lại của năm 2021, việc điều hành kinh tế vĩ mô và công tác quản lý, điều hành giá cần tiếp tục thực hiện một cách thận trọng, linh hoạt và chủ động, bám sát diễn biến thị trường, thường xuyên có đánh giá, dự báo cụ thể để  điều chỉnh cho phù hợp, tập trung vào việc kiểm soát lạm phát theo mục tiêu và hỗ trợ thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ: Vừa giữ bình ổn mặt bằng giá  để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa phục vụ đời sống của người dân, đảm bảo các điều kiện cho công tác phòng chống dịch bệnh vừa hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo đó, để đạt mục tiêu đề ra, Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh quyết liệt triển khai các biện pháp, trong đó, Bộ Ngoại giao phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công an, Ngân hàng nhà nước Việt Nam để theo dõi sát diễn biến kinh tế thế giới, tình hình lạm phát chung và của các quốc gia, phản ứng chính sách về tài khóa, tiền tệ của các nền kinh tế lớn, nhất là các nền kinh tế có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn với nước ta để đề ra các biện pháp có tính tổng thể, dài hạn trong việc quản lý, điều hành giá, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng chống dịch, vừa tiếp tục phát triển kinh tế.

Điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu để có biện pháp điều hành phù hợp. Có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chủ động tháo gỡ khó khăn và có phương án điều tiết nguồn hàng để tăng lượng cung ứng cho các địa phương có dịch bệnh cần cách ly hoặc giãn cách xã hội, bảo đảm cung cấp đủ hàng hóa thiết yếu cho người dân. Chủ động tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hóa để chuẩn bị các nguồn hàng dự trữ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2021.

Bộ Tài chính, Ngân hàng nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tài khóa chủ động phối hợp với chính sách tiền tệ linh hoạt bảo đảm thống nhất, hài hòa với các chính sách kinh tế vĩ mô; qua đó hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và đời sống của người dân chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, kiểm soát lạm phát cơ bản và tạo cơ sở cho việc kiểm soát lạm phát mục tiêu.

Đối với các hàng hóa, dịch vụ do nhà nước định giá; về cơ bản tiếp tục giữ ổn định giá để đảm bảo công tác kiểm soát lạm phát cũng như góp phần hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân. Tuy nhiên, cần chủ động các phương án để có thể điều chỉnh được một số hàng hóa, dịch vụ khi điều kiện cho phép (xây dựng các quy định, định mức kinh tế - kĩ thuật, các phương án thực hiện...); các dịch vụ công triển khai theo lộ trình quy định tại Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực phối hợp với Bộ Tài chính để thực hiện.

Về điều hành giá một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu, Bộ Công Thương tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu và  điều hành sản xuất, xuất, nhập khẩu xăng dầu bảo đảm ổn định thị trường, tránh tồn kho lớn tại các nhà máy liên doanh trong nước, bảo đảm giá xăng dầu trong nước phản ánh, bám sát diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới có tính đến bối cảnh dịch bệnh phức tạp; đồng thời tính toán mức trích và sử dụng quỹ bình ổn giá phù hợp, tạo dư địa cho công tác điều hành giá trong các tháng cuối năm, hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân, tránh tác động đến tâm lý xã hội.

Tiếp tục đánh giá kỹ các chi phí đầu vào, kế hoạch cung cấp điện, chi phí dự kiến và các khoản chi phí chưa được tính vào giá điện để xây dựng phương án giá điện năm 2021 theo Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế  điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Phối hợp chặt chẽ với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chuẩn bị đa dạng các biện pháp phân phối hàng hóa, đảm bảo cân đối cung cầu, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân nhất là tại các vùng dịch, tránh để tăng giá cục bộ. Chủ động đàm phán, thúc đẩy thương mại với các nước mà Việt Nam có nhu cầu nhập khẩu số lượng lớn nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, các phương án khơi thông lưu thông hàng hóa, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón để có chính sách ưu đãi về giá, ưu tiên đáp ứng đủ số lượng và đảm bảo chất lượng.

Không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản do thực hiện giãn cách xã hội

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Bộ Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trong nước để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong nước, kịp thời và chủ động phối hợp với các Bộ ngành để xây dựng các kịch bản tiêu thụ, đề xuất hỗ trợ các cơ chế đặc biệt trong lưu thông, phân luồng tiêu thụ nông sản, kết nối thông tin giữa các đơn vị cung ứng và các đơn vị thu mua, phân phối, thúc đẩy xuất khẩu các mặt hàng nông sản có thế mạnh, không để đứt gãy chuỗi cung ứng do thực hiện giãn cách xã hội giữa nhiều tỉnh thành phố. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến thị trường, trường hợp có phát sinh ảnh hưởng, tác động lớn phải kịp thời có phương án, giải pháp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch tả lợn châu Phi, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp, có giải pháp phù hợp nhằm ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động lưu thông hàng hóa đảm bảo thông suốt và tuân thủ theo đúng các quy định về kiểm soát dịch bệnh; đẩy nhanh việc xây dựng Thông tư quy định mức giá, khung giá một số dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay, theo đó áp dụng chính sách giảm 50% giá cất cánh, hạ cánh tàu bay đối với các chuyến bay nội địa.

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tổng kết, đánh giá việc xã hội hóa biên soạn, phát hành sách giáo khoa theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội để có các giải pháp kịp thời đề xuất phương án quản lý giá sách giáo khoa phù hợp nhằm bình ổn giá, đảm bảo an sinh xã hội. Phối hợp với các bộ ngành, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ  đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý giữ  ổn định mức học phí năm học 2021-2022 và thực hiện các khoản thu dịch vụ hỗ trợ giáo dục, đào tạo theo đúng quy định.

Tăng cường cập nhật, công khai về giá trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế

Bộ Y tế tiếp tục triển khai việc rà soát, sắp xếp lại danh mục dịch vụ kỹ thuật để chuẩn bị cho phương án điều chỉnh giá trong thời gian tới bám sát lộ trình và quy định tại Nghị  định số 60/2021/NĐ-CP của Chính phủ; trường hợp không thực hiện được cần có báo cáo với các cấp có thẩm quyền. Tăng cường cập nhật, công khai về giá trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế  để thực hiện công khai, minh bạch, nhất là thông tin về giá các mặt hàng phục vụ chống dịch COVID-19. Bộ Y tế chủ trì hướng dẫn, kiểm tra, giám sát giá thiết bị, vật tư y tế, thuốc phục vụ phòng chống dịch.

Bộ Xây dựng phối hợp với Bộ Công Thương chủ động nghiên cứu một số giải pháp nhằm giám sát, bình ổn giá vật liệu xây dựng, đặc biệt là giá thép, cát xây dựng... Nghiên cứu biện pháp phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện kiểm soát chi phí đối với các dự án đang chịu ảnh hưởng của việc tăng giá vật liệu xây dựng nói chung và giá thép nói riêng, nhằm chống độc quyền, đầu cơ găm hàng, nâng giá vật liệu xây dựng.

Theo dõi sát diễn biến của thị trường bất động sản, tránh khả năng tăng nóng cục bộ giá bất động sản trong các tháng còn lại của năm 2021 khi dịch bệnh được kiểm soát và dòng vốn tập trung vào thị trường bất động sản tăng; đồng thời thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23/4/2019 về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Xây dựng kiểm tra việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 60/NQ-CP ngày 16/6/2021 của Chính phủ về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía đông, giai đoạn 2017-2020 (đã khởi công và sắp khởi công), trong đó thực hiện quản lý các hoạt động khai thác đất, đá, rà soát việc cấp giấy phép khai thác vật liệu cho thi công các dự án của Bộ Giao thông vận tải.

Kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá

Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh thực hiện công tác giám sát việc thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm soát chặt chẽ yếu tố hình thành giá đối với các hàng hóa, dịch vụ do Nhà nước định giá, hàng hóa, dịch vụ mua sắm từ nguồn ngân sách nhà nước, hàng hóa, dịch vụ công ích, dịch vụ sự nghiệp công. Tăng cường chỉ đạo các cơ quan chức năng chủ động có kế hoạch hoặc lồng ghép vào các kế hoạch, nhiệm vụ chuyên môn để tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động khai thác, sử dụng đất, đá, cát, sỏi và các vật liệu xây dựng khác…; cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, minh bạch về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lộ trình triển khai các dự án; phát hiện và xử lý triệt để các đối tượng đưa tin sai sự thật, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường.

Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với các Bộ: Tài chính, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các Bộ, ngành, địa phương chủ động đẩy mạnh triển khai công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, biện pháp bình ổn giá, điều hòa cung cầu hàng hóa thiết yếu, kiểm soát lạm phát đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh đang tiếp tục diễn biến rất phức tạp nhằm ổn định tâm lý người tiêu dùng, doanh nghiệp. Đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi phát tán thông tin sai lệch sự thật, gây hoang mang trong dư luận. Tiếp tục theo dõi biến động của thị trường để có các điều chỉnh kịp thời trong công tác quản lý giá cước và khuyến mại các dịch vụ bưu chính, viễn thông.

  ---------------------------

Chỉ định cơ quan đầu mối triển khai Hiệp định UKVFTA

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1425/QĐ-TTg ngày 24/8/2021 chỉ định các cơ quan đầu mối để triển khai thực hiện Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).

Trong đó, Bộ Công Thương là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chương 1 - Các mục tiêu và định nghĩa chung; Chương 3 - Phòng vệ Thương mại; Chương 7 - Các rào cản phi thuế quan đối với - Thương mại và Đầu tư trong sản xuất năng lượng tái tạo; Chương 10 - Chính sách cạnh tranh; Chương 11 - Doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước, doanh nghiệp được cấp đặc quyền hoặc ưu đãi đặc biệt và doanh nghiệp độc quyền chỉ định; Chương 17 - Các điều khoản về thể chế, các điều khoản chung và các điều khoản cuối cùng.

Cơ quan đầu mối triển khai Chương 2 - Đối xử quốc gia và mở cửa thị trường đối với hàng hóa gồm: Bộ Công Thương (đối với các quy định chung và quản lý xuất nhập khẩu); Bộ Tài chính (đối với các nội dung về thuế quan); Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (đối với các nội dung liên quan đến nông sản).

Bộ Tài chính (Tổng cục hải quan) là cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chương 4 - Hải quan và thuận lợi hóa thương mại.

Đầu mối triển khai thực hiện Chương 6 - Các biện pháp an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Văn phòng SPS Việt Nam).

Cơ quan đầu mối triển khai thực hiện Chương 8 - Tự do hóa Đầu tư, Thương mại dịch vụ và Thương mại điện tử gồm: Bộ Công Thương (đối với các nội dung Thương mại dịch vụ và Thương mại điện tử liên quan đến các nội dung về thương mại); Bộ Thông tin và Truyền thông (đối với các nội dung Thương mại điện tử liên quan đến các nội dung về dữ liệu, viễn thông, lưu chuyển thông tin); Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (đối với các nội dung về hiện diện tạm thời của thể nhân vì mục đích kinh doanh); Bộ Kế hoạch và Đầu tư (đối với nội dung về tự do hóa đầu tư).

Trong quá trình triển khai thực thi Hiệp định, trường hợp cần điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế, Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

  ---------------------------

Phân công soạn thảo các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã ký Quyết định 1427/QĐ-TTg ngày 24/8/2021 phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022.

Quyết định nêu rõ, các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 chuyển tiếp sang Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, tiếp tục thực hiện theo phân công tại Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 11/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ phân công cơ quan chủ trì soạn thảo, thời hạn trình các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021.

Về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, theo phân công, trước ngày 10/12/2021, Thanh tra Chính phủ phải trình Chính phủ dự án Luật Thanh tra (sửa đổi). Trước ngày 10/1/2022, Bộ Công Thương phải trình dự án Luật Dầu khí (sửa đổi); Bộ Tài nguyên và Môi trường trình dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và Bộ Nội vụ trình dự án Luật Thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải trình Chính phủ dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi) trước ngày 10/2/2022. Trước ngày 10/6/2022, Bộ Công Thương phải trình dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi).

Phải bảo đảm tiến độ, chất lượng

Phó Thủ tướng yêu cầu bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ phải trực tiếp chỉ đạo việc xây dựng các dự án luật được điều chỉnh trong Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 và các dự án luật thuộc Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, bảo đảm tiến độ, chất lượng, khả thi, coi việc hoàn thành chương trình là một trong những căn cứ để  đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Trong đó, các đơn vị cần khẩn trương thành lập ban soạn thảo; tập trung thời gian, nguồn lực để soạn thảo dự án luật trên cơ sở các chính sách đã được Chính phủ thông qua; rà soát kỹ các văn bản đã ban hành để phát hiện, xử lý những vấn đề khác nhau giữa quy định của văn bản quy phạm pháp luật hiện hành đang có hiệu lực và văn bản dự kiến ban hành, bảo đảm không để xảy ra mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản; tổ chức lấy ý kiến của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là lấy ý kiến của đối tượng chịu sự tác động trực tiếp.

Đồng thời, chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, đúng nội dung, hình thức, bảo đảm chất lượng, tiến độ khi gửi Bộ Tư pháp thẩm định, trình Chính phủ hoặc trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, gửi đến các cơ quan của Quốc hội; khắc phục triệt để tình trạng gửi hồ sơ dự án luật đến cơ quan thẩm định hoặc trình Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội không đúng thời hạn.

Trong quá trình soạn thảo, nếu phát sinh chính sách mới cần bổ sung vào dự án luật thì cần thực hiện đánh giá tác động và báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Phó Thủ tướng yêu cầu phải dự kiến rõ những nội dung cần giao quy định chi tiết tại các điều, khoản, điểm của dự án luật; kiến nghị phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết; chủ trì hoặc chủ động phối hợp chuẩn bị dự thảo văn bản quy định chi tiết sau khi Chính phủ quyết định trình dự án luật; dự liệu đủ thời gian để chỉnh lý và nghiêm túc tiếp thu hoặc giải trình các ý kiến góp ý, thẩm định đối với các dự án luật.

Chủ động phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ, các bộ, ngành liên quan, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý dự án luật.

Định kỳ hằng tháng, cơ quan chủ trì soạn thảo cập nhật thông tin điện tử về tình hình, tiến độ soạn thảo và hằng quý gửi báo cáo thông tin về tình hình nghiên cứu, soạn thảo các dự án luật đã được phân công, nêu rõ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình soạn thảo và đề xuất, kiến nghị các biện pháp khắc phục đến Bộ Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung phụ lục - danh mục chỉ tiêu thống kê quốc gia của Luật Thống kê, Bộ Kế hoạch và  Đầu tư tiếp thu, chỉnh lý hoàn thiện theo ý kiến của Chính phủ để trình Quốc hội; đồng thời chủ  động phối hợp với các cơ quan của Quốc hội trong việc nghiên cứu để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm tra, chỉnh lý hoàn thiện dự thảo Luật, trình Quốc hội theo quy trình tại một kỳ họp (cho ý kiến và thông qua tại kỳ họp thứ hai).

Đối với các dự thảo nghị quyết đang được Chính phủ đề nghị bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021 (Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế, Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Thanh Hóa), Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, chủ động phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thanh Hóa tiến hành việc soạn thảo và xác định thời hạn trình hợp lý để trình Chính phủ xem xét, thông qua trước khi trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Nâng cao chất lượng thẩm định

Bộ Tư pháp có trách nhiệm thẩm định kịp thời, đúng thời hạn và nâng cao chất lượng thẩm định. Đối với các dự án luật không đủ hồ sơ, các tài liệu không đầy đủ nội dung, không bảo đảm chất lượng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật thì trả lại hồ sơ hoặc thể hiện rõ trong báo cáo thẩm định quan điểm không đủ điều kiện trình Chính phủ; chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Bộ Tư pháp công khai tình hình các cơ quan chủ trì soạn thảo chưa bảo đảm tiến độ trình các dự án luật đã được xác định tại Nghị quyết số 17/2021/QH15 của Quốc hội và Quyết định này trên Trang Thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tư pháp…

Các bộ, cơ quan ngang bộ trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, chủ động rà soát các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và những văn bản quy phạm pháp luật khác để kịp thời trình cơ quan có thẩm quyền hoặc tự mình ban hành văn bản sửa đổi, bổ sung, thay thế, hoặc văn bản mới nhằm bám sát, kịp thời thể chế hóa các chủ trương, đường lối của Đảng; Chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật; Kế hoạch triển khai thi hành Hiến pháp; khắc phục hạn chế, bất cập trong các văn bản, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và hội nhập của đất nước theo quy định tại Khoản 4 Điều 3 của Nghị quyết số 17/2021/QH15 của Quốc hội, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định để đưa vào đề nghị của Chính phủ về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh./.

Top