Hà Nội

Cần những quyết sách đặc biệt để ‘hồi sinh’ nền kinh tế

(Chinhphu.vn) - Sáng 15/7, Cổng TTĐT Chính phủ tổ chức buổi nói chuyện thời sự chuyên đề về những nhiệm vụ kinh tế - xã hội của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo trong thời gian tới và công tác thông tin truyền thông phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

15/07/2020 15:12

PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ. Ảnh: Nhật Thy

Khách mời nói chuyện chuyên đề có TS. Nguyễn Đức Kiên, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ; PGS.TS. Trần Đình Thiên, Thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.

.

Tham dự buổi nói chuyện chuyên đề, về phía Cổng TTĐT Chính phủ có các đồng chí: Lê Việt Đông, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ; Tô Văn Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ; lãnh đạo các Ban, đơn vị cùng toàn thể cán bộ công chức, viên chức, phóng viên, biên tập viên, người lao động thuộc Cổng TTĐT Chính phủ.

.

Có thế và lực tốt để phục hồi kinh tế mạnh mẽ, quyết liệt

.

6 tháng đầu năm 2020 dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của các quốc gia trên thế giới. Theo các tổ chức quốc tế và thể chế tài chính, tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ rơi vào suy thoái trong năm 2020. Cùng với đó, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung vẫn tiếp diễn, căng thẳng chính trị gia tăng giữa Mỹ - Iran, bất đồng nội bộ trong tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và trên bán đảo Triều Tiên đã tác động tiêu cực đến kinh tế Việt Nam. Trong nước, bên cạnh những thuận lợi từ kết quả tăng trưởng tích cực năm 2019, kinh tế vĩ mô ổn định nhưng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường làm tăng trưởng ở hầu hết các ngành, lĩnh vực chậm lại; tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng cao…

.

Chia sẻ tại buổi nói chuyện chuyên đề, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho biết, hiện nay nguy cơ dịch bệnh còn hiện hữu. Dịch Covid-19 chưa kết thúc trong năm nay mà có thể kéo dài trong thời gian tới, cho đến khi sản xuất được vaccine thương mại.

.

Trong bối cảnh suy giảm kinh tế toàn cầu, theo PGS.TS. Trần Đình Thiên phải bàn rõ khả năng chống chịu của nền kinh tế từ nhiều phương diện. Đầu tiên là sức chống chịu từ ngân sách. PGS.TS. Trần Đình Thiên khẳng định, đây là lúc vai trò Chính phủ đặt lên hàng đầu nhất là trong đầu tư công. Về giải ngân đầu tư công, theo PGS.TS. Trần Đình Thiên, điều đáng lo ngại không phải là giải ngân chậm mà là “giải ngân đầu tư công ngày càng chậm”, “tự ta trói ta”, dẫn đến có tiền mà không giải ngân được.

.

“Điểm mấu chốt giúp cho toàn bộ nền kinh tế hồi sinh là cần đến những quyết sách đặc biệt, chúng ta đang trong tình thế bất thường. Tình thế này tạo cơ hội thay đổi”, PGS.TS. Trần Đình Thiên nhận mạnh.

.

Thứ hai là sức chống chịu của doanh nghiệp, PGS.TS. Trần Đình Thiên cho biết, nền kinh tế của Việt Nam có tới 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, không có tính kết nối chuỗi. Cấu trúc kinh tế này khiến Việt Nam khó phục hồi, khó trở lại trạng thái “bình thường mới” sau dịch.

.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, việc giải cứu nền kinh tế phải tập trung vào các doanh nghiệp còn nguồn lực vực dậy, dành nguồn lực cứu trợ để hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

.

Một vấn đề nữa mà PGS.TS Trần Đình Thiên đưa ra là việc phát triển kinh tế số. Dịch Covid-19 cho thấy, chúng ta chỉ cần 1 chiếc điện thoại di động là có thể ở nhà cả ngày, mua sắm, đi chợ mà không cần ra đường. Số lượng người sống với kinh tế số ngày càng tăng. Covid-19 là một bằng chứng rõ ràng để phát triển kinh tế số.

.

Theo PGS.TS Trần Đình Thiên, Chính phủ đã đưa ra chương trình phục hồi kinh tế hết sức mạnh mẽ, quyết liệt. Chúng ta đã có thế và lực rất tốt để triển khai, chúng ta có kế hoạch tốt để đảm bảo nền kinh tế không bị gục ngã. Chính phủ có giải pháp tổng thể, cam kết rất mạnh, chưa từng thấy.

.

TS. Nguyễn Đức Kiên-Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ.Ảnh Nhật Thy

Thách thức lớn cho công tác truyền thông

.

Cũng tại buổi nói chuyện, TS. Nguyễn Đức Kiên đã giới thiệu khái quát, hệ thống về bối cảnh kinh tế, chính trị, địa chính trị, xã hội trên thế giới cũng như những khó khăn thách thức của kinh tế trong nước trong thời gian tới khi GDP tăng trưởng quý II chỉ đạt 0,36%.

.

Bên cạnh đó, TS. Nguyễn Đức Kiên cũng đưa ra những gợi ý sâu sắc về công tác thông tin truyền thông cho Cổng TTĐT Chính phủ. Theo TS. Nguyễn Đức Kiên, truyền thông về lĩnh vực kinh tế trong thời điểm này gặp nhiều khó khăn. Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ hy vọng có thể thường xuyên phối hợp tuyên truyền với Cổng TTĐT Chính phủ để cùng hoàn thành nhiệm vụ giúp Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành trong thời điểm nhiều thách thức này.

.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông phát biểu tại buổi chia sẻ. Ảnh Nhật Thy

Gửi lời cảm ơn sâu sắc tới hai vị chuyên gia, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ Lê Việt Đông khẳng định, Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng với nhiệm vụ tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ về các chiến lược, kế hoạch, đề án, chính sách phát triển kinh tế trong trung hạn và dài hạn; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội hằng năm, TS. Nguyễn Đức Kiên và PGS.TS. Trần Đình Thiên đã có rất nhiều đóng góp trong phân tích, dự báo, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, các chiến lược, đề án, chính sách phát triển kinh tế, trong việc tham mưu Chính sách về phát tiển kinh tế xã hội cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Phó Tổng Giám đốc phụ trách Lê Việt Đông cho biết, Cổng TTĐT Chính phủ, Báo Điện tử Chính phủ có nhiệm vụ rất quan trọng được Thủ tướng Chính phủ giao phó là thông tin truyền thông đa phương tiện phục vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tham mưu, tổng hợp tình hình dư luận xã hội cũng như định hướng thông tin. Trước tình hình kinh tế- xã hội diễn biến phức tạp, những thách thức từ báo chí truyền thông, mạng xã hội, Phó Tổng giám đốc phụ trách Cổng TTĐT Chính phủ hy vọng tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ phía các thành viên của Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

.

Nhật Thy

 

Top