Hà Nội

Cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành VBQPPL

(Chinhphu.vn) - Thời gian qua, các bộ, cơ quan ngang bộ đã có nhiều cố gắng trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh, tuy nhiên, số lượng văn bản nợ đọng vẫn còn nhiều.

10/06/2014 08:52

Ảnh minh họa

Bộ Tư pháp cho biết, trong tháng 5/2014, các bộ, cơ quan ngang bộ cần xây dựng, hoàn thiện và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành 26 nghị định, quyết định; và ban hành theo thẩm quyền 34 thông tư, thông tư liên tịch.

Tính đến ngày 26/5/2014, các bộ, ngành đã trình Chính phủ đã ban hành được 9 nghị định. Trong đó, có 4 nghị định thuộc diện phải ban hành trong tháng 5/2014; 5 nghị định quy định chi tiết Luật Đất đai, được ban hành trước thời hạn 1/7/2014. Số "nợ đọng" là 22 văn bản hướng dẫn 12 luật, pháp lệnh, trong đó có 17 nghị định và 5 quyết định.

Theo thẩm quyền của mình, trong tháng 5/2014, các bộ, cơ quan ngang bộ ban hành được 4/34 văn bản (3 thông tư, 1 thông tư liên tịch); còn 30/34 văn bản chưa ban hành (26 thông tư, 4 thông tư liên tịch).

Như vậy, tổng số văn bản "nợ đọng" là 52 văn bản.

Để khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản, Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ đẩy nhanh tiến độ xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh nhằm bảo đảm chất lượng và tiến độ, sớm khắc phục tình trạng nợ đọng văn bản; báo cáo, giải trình trước Quốc hội, các đại biểu Quốc hội về tình trạng nợ đọng văn bản trong trường hợp đại biểu Quốc hội có yêu cầu.

Bộ Tư pháp đề nghị các bộ, cơ quan ngang bộ thực hiện nghiêm túc kế hoạch của Thủ tướng Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 67/2013/QH13; tiếp tục chỉ đạo quyết liệt công tác xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết; tăng cường theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị trong việc xây dựng, ban hành văn bản quy định chi tiết, đặc biệt là việc "nợ đọng" văn bản; chủ động phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp và các cơ quan có liên quan kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc đề xuất, báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhằm khắc phục tình trạng "nợ đọng" văn bản như hiện nay.

Bên cạnh đó, Bộ Tư pháp cũng đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ hoàn thiện để ban hành văn bản thay thế Thông tư liên tịch số 192/2010/TTLT-BTC-BTP-VPCP hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách Nhà nước bảo đảm cho công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật và hoàn thiện hệ thống pháp luật.

Danh mục văn bản:

Danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh đã ban hành trong trong tháng 5/2014.

Danh mục văn bản quy định chi tiết thi hành luật, pháp lệnh "nợ chưa ban hành" tính đến ngày 26/5/2014.

Nhiệm vụ ban hành văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, pháp lệnh trong tháng 6 và những tháng tiếp theo của năm 2014. 

Thanh Hoài

Top