Hà Nội

Các giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(Chinhphu.vn) - Chiều 10/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã chủ trì cuộc họp với các đơn vị liên quan nghe Tập đoàn VNPT và Công ty Cổ phần FPT báo cáo xin ý kiến về giải pháp xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG).

10/07/2019 18:04

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Gia Huy

.

Cuộc họp có sự tham dự của Phó Chủ nhiệm VPCP Nguyễn Xuân Thành; đại diện các đơn vị của VPCP, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải; đại diện Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT, đại diện Ngân hàng Vietcombank, BIDV, Agribank…

.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh lại về lộ trình đã đặt ra là tháng 9/2019 sẽ đưa Cổng DVCQG vào thử nghiệm, tháng 11/2019 sẽ đưa vào vận hành. Vì vậy đề nghị các đơn vị liên quan, các chuyên gia đưa ra ý kiến góp ý, lộ trình cụ thể để đạt mục tiêu trên.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm cũng nhấn mạnh về các thủ tục hành chính nào người dân, doanh nghiệp cần trước thì triển khai trước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là “hành động nhanh, kết quả lớn, làm đâu chắc đấy; phải nghĩ lớn, nghĩ tổng thể nhưng bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”. Ví dụ như các thủ tục về cấp đổi bằng lái xe, đấu giá biển số xe, các dịch vụ thanh toán trực tuyến nhanh và chi phí rẻ nhất, từ đó tiến tới cao hơn là cấp Hộ chiếu, Visa điện tử.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị sự tham gia mạnh mẽ của các Bộ, Tập đoàn, Công ty về CNTT, của các chuyên gia để đánh giá sơ bộ giải pháp Cổng DVCQG trước khi đưa vào thí điểm.

.

Đại diện Công ty Cổ phần FPT cho biết đơn vị tiếp nhận hệ thống từ tháng 1/2019, từ đó đến tháng 3/2019, FPT phối hợp VPCP và các đơn vị thu thập dữ liệu cũ về TTHC, rà soát và hiệu chỉnh sơ bộ dữ liệu cũ về TTHC, nghiên cứu và đề xuất sử dụng các thiết kế và công nghệ tiên tiến về quản lý cơ sở dữ liệu thủ tục hành chính của các quốc gia phát triển. Trong tháng 5 thống nhất phương án chuyển đổi dữ liệu, bao gồm việc rà soát, chuẩn hóa bộ danh mục dùng chung cho Cổng DVCGQ. Đến tháng 6/2019, FPT hoàn thành xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC.

.

Đơn vị cũng nêu đề xuất về kế hoạch tiếp theo như thời gian hoàn thành kiểm thử hệ thống; thời gian 1tập huấn cho các Bộ, ngành, địa phương phương án nâng cấp, cập nhật dữ liệu TTHC và thời gian VPCP hoàn thành rà soát dữ liệu TTHC.

.

Trình bày một số đề xuất về phương án thiết lập Cổng DVCQG, đại điện Tập đoàn VNPT nêu lên các lợi ích đối với người dân và doanh nghiệp khi chỉ cần vào duy nhất một địa chỉ để tra cứu, thực hiện tất cả các DVC trên toàn quốc. Các thông tin, hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC này được công nhận và tái sử dụng để đơn giản hóa TTHC, giảm thời gian chuẩn bị hồ sơ, chi phí thực hiện TTHC.

.

Người dân, doanh nghiệp được quyền giám sát, đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ và gửi phản ánh, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền; được hỗ trợ các tiện ích: Đăng nhập một lần, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ tự động, tổng đài hỗ trợ…

.

Ảnh: Gia Huy

.

Tại cuộc họp, đại diện Tập đoàn VNPT nêu một số nội dung cần xin ý kiến về: Nền tảng thanh toán trực tuyến Payment Connect; mô hình tích hợp, lưu trữ, tương tác giữa Cổng DVCQG và Cổng Bộ/ngành/địa phương; nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị; nêu một số các tiện ích để phục vụ người dung; nâng cấp cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC... Bên cạnh đó là kế hoạch tổng thể dự kiến để khai trương và sử dụng chính thức Cổng DVCQG.

.

Đóng góp ý kiến vào giải pháp của VNPT và FPT, các đại biểu đánh giá cao giải pháp Cổng DVCQG đã rõ ràng hơn so với lần báo cáo trước đây. Tập đoàn VNPT, Công ty Cổ phần FPT đã thực hiện được khối lượng lớn công việc trong thời gian qua, tuy nhiên từ nay đến tháng 9/2019 thời gian rất ngắn nhưng lượng công việc còn rất nhiều để vận hành Cổng DVCQG đúng theo lộ trình kế hoạch khai trương.

.

Đại biểu đề nghị hai đơn vị làm rõ hơn hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu đang hỗ trợ nhau như thế nào; về quy trình thực hiện cơ sở dữ liệu nào tập trung ở Cổng DVCQG, cơ sở dữ liệu nào phân tán ở các Bộ, địa phương; mỗi TTHC ở mức độ 3, 4 gắn với mức độ xác thực khác nhau... Đại biểu cũng nêu ý kiến chỉ nên tích hợp các DVC đã và đang thực hiện tương đối lớn và trơn tru ở các Bộ, ngành và cần sớm xác định trường dữ liệu đối với công dân.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trân trọng cảm ơn các Bộ, cơ quan, các đơn vị đã tham gia ý kiến đóng góp cho giải pháp xây dựng Cổng DVCQG. VPCP tiếp nhận toàn bộ ý kiến của các Bộ, cơ quan, các chuyên gia và nhấn mạnh: "Đây là vấn đề mới và khó nên cần phối hợp chặt chẽ để thực hiện nhiệm vụ và phải tìm ra giải pháp để thực hiện Cổng DVCQG".

.

Cũng theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, thời gian không còn nhiều nên việc xây dựng Cổng DVCQG phải quyết tâm và phải làm chắc chắn. Vì vậy, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị VNPT, FPT phối hợp chặt chẽ thực hiện toàn diện cho xây dựng Cổng DVCQG; đề nghị VNPT làm việc với các đơn vị về cấp xác thực định danh, sớm công bố kiến trúc của Cổng DVCQG; đề nghị FPT quan tâm nội dung xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia... Đồng thời mong muốn các Bộ, cơ quan tiếp tục tham gia ý kiến đóng góp để xây dựng Cổng DVCQG.

.

Gia Huy

Top