Hà Nội

Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào làm việc với Cổng TTĐT Chính phủ

(Chinhphu.vn) - Sáng 6/12, Đoàn Văn phòng Thủ tướng CHDCND Lào do Bộ trưởng Xụ-Văn-Phêng Búp-Phả-Vông làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) Chính phủ.

06/12/2016 12:07

Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Vi Quang Đạo giới thiệu với Bộ trưởng Xụ-Văn-Phêng Búp-Phả-Vông về cơ cấu, nhiệm vụ, chức năng của Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

.

Cùng đi với đoàn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp CHDCND Lào Kệt-Kiệt-Ti-Xắc cùng lãnh đạo Vụ Quan hệ Quốc tế, Vụ Thư ký, Vụ Tổng hợp kinh tế thuộc Văn phòng Thủ tướng Lào.

.

Về phía Cổng TTĐT Chính phủ có sự tham dự của Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Vi Quang Đạo, các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ, Ban Lãnh đạo Cổng TTĐT Chính phủ và các cán bộ chủ chốt các Ban, đơn vị.

.

Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo thay mặt Đảng uỷ, lãnh đạo và tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cổng TTĐT Chính phủ nhiệt liệt chào mừng Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào cùng các vị khách đến thăm, làm việc và chia sẻ kinh nghiệm công tác với Cổng TTĐT Chính phủ; kính chúc Đoàn có chuyến công tác thành công.

.

Buổi làm việc giữa Đoàn Văn phòng Thủ tướng CHDCND Lào thăm và Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

.

Tổng Giám đốc Vi Quang Đạo nhấn mạnh, Cổng TTĐT Chính phủ đã nhiều lần được đón tiếp đồng nghiệp Lào đến thăm, làm việc, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm công tác. Trong khả năng của mình, Cổng TTĐT Chính phủ luôn sẵn sàng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đã tích luỹ để hai bên cùng nâng cao năng lực, hiệu quả phục vụ sự chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ mỗi nước.

.

Giới thiệu về Cổng TTĐT Chính phủ, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ cho biết, theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Cổng TTĐT Chính là đơn vị tương đương cấp Tổng cục gồm 6 đơn vị trực thuộc, trong đó Báo Điện tử Chính phủ được quy định là cơ quan ngôn luận của Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam và hệ thống hành chính Nhà nước trên Internet.

.

Từ năm 2013, Cổng TTĐT Chính phủ được giao thêm nhiệm vụ tham mưu, bảo đảm thông tin phục vụ sự chỉ đạo điều hành, tổ chức họp báo Chính phủ thường kỳ, họp báo theo chuyên đề; tham gia cùng các đơn vị trong Văn phòng Chính phủ (VPCP) chuẩn bị nội dung trả lời báo chí cho lãnh đạo VPCP. Cổng TTĐT Chính phủ cũng thực hiện thông cáo báo chí hàng ngày về hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng; thực hiện theo dõi tình hình thông tin dư luận trên báo chí để có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ về công tác chỉ đạo điều hành, từ đó có tham mưu, đề xuất Thủ tướng, các Phó Thủ tướng có ý kiến chỉ đạo, điều hành.

.

Từ tháng 9/2015, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết về xây dựng Chính phủ điện tử, trong đó giao VPCP và bộ, ngành, địa phương nhiều nhiệm vụ với thời hạn thực hiện cụ thể để thúc đẩy xây dựng Chính phủ điện tử. Trong đó, Cổng TTĐT Chính phủ được giao nhiệm vụ triển khai hệ thống liên thông kết nối từ VPCP tới bộ, ngành, địa phương để theo dõi được việc nhận văn bản, kết quả thực hiện xử lý văn bản của các bộ, ngành, địa phương cũng được công khai trên Cổng TTĐT Chính phủ. Việc công khai cũng tạo áp lực cho bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ đúng thời hạn, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập Vi Quang Đạo giới thiệu với Bộ trưởng Xụ-Văn-Phêng Búp-Phả-Vông về cơ sở, vật chất của Cổng TTĐT Chính phủ Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào Xụ-Văn-Phêng Búp-Phả-Vông trân trọng cảm ơn Cổng TTĐT Chính phủ đã dành thời gian đón tiếp đoàn và bày tỏ sự cảm ơn Cổng TTĐT Chính phủ trong thời gian qua đã có nhiều sự giúp đỡ Văn phòng Thủ tướng Lào trong xây dựng Cổng TTĐT Chính phủ Lào.

.

Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào cho biết, qua sự giới thiệu, Đoàn Văn phòng Thủ tướng Lào đã thấy được các nhiệm vụ công việc và sự hình thành, phát triển của Cổng TTĐT Chính phủ trong hơn 10 năm qua. Nhiệm vụ của đoàn công tác được Thủ tướng Chính phủ Lào giao là trao đổi, thăm quan, học hỏi về công việc thực hiện các nhiệm vụ tham mưu về công tác thông tin để góp phần phục vụ sự chỉ, đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Lào.

.

Đoàn Văn phòng Thủ tướng Lào đã trao đổi với Cổng TTĐT Chính phủ các nội dung liên quan đến các văn bản pháp lý, cơ chế phối hợp và cung cấp thông tin giữa VPCP và Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam; công tác tổ chức họp báo Chính phủ chuyên đề và thường kỳ; về cách thức thông tin, đặc biệt là các thông tin nổi bật, thông tin “nóng” được dư luận quan tâm; về công tác thực hiện các báo cáo thông tin hàng ngày; về công tác tổ chức, biên chế các phòng, ban, đơn vị thuộc Cổng TTĐT Chính phủ...

.

Đoàn thăm quan Trường quay của Cổng TTĐT Chính phủ. Ảnh: Nhật Bắc

.

Trao đổi với Đoàn Văn phòng Thủ tướng Lào, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo cho biết, về cơ chế xử lý thông tin, khi có vấn đề “nóng” dư luận quan tâm, trong báo cáo thông tin hàng ngày gửi tới lãnh đạo Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ đều có đề xuất ý kiến giao cho bộ, ngành, địa phương cụ thể để xử lý. Khi bộ, ngành, địa phương thực hiện xử lý và có báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ công khai thông tin với công chúng.

.

Trong quá trình cung cấp thông tin, Cổng TTĐT Chính phủ còn thực hiện nhiệm vụ theo dõi thông tin dư luận, cụ thể như khi các chính sách ban hành có vướng mắc, cần hướng dẫn, Cổng TTĐT Chính phủ sẽ chủ động đề xuất bộ, ngành cùng Cổng TTĐT Chính phủ cung cấp thông tin hướng dẫn cho nhân dân.

.

Từ tháng 9/2016, được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ, Cổng TTĐT Chính phủ đã truyền hình trực tuyến các cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ trên mạng xã hội Facebook để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân theo dõi trực tiếp, việc làm này đã nhận được phản hồi tích cực của người dân, góp phần thực hiện sự công khai, minh bạch trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

.

Cổng TTĐT Chính phủ cũng giới thiệu với Đoàn Văn phòng Thủ tướng Lào về kênh thông tin tiếp nhận phản ánh của doanh nghiệp, đây là một trong những nhiệm vụ ứng dụng CNTT phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hệ thống hiện đã đi vào hoạt động từ tháng 10/2016, trong hơn 2 tháng đã tiếp nhận hơn 150 kiến nghị của doanh nghiệp liên quan hoạt động sản xuất kinh doanh; phản ánh về bất cập liên quan đến chính sách hoặc hiến kế, góp ý về những vấn đề cụ thể... Cổng TTĐT Chính phủ đã phối hợp các vụ cục chức năng của VPCP để chuyển kiến nghị đến bộ, ngành, địa phương phù hợp xử lý. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Việt Nam theo dõi rất sát sao kênh thông tin này và hàng tuần Cổng TTĐT Chính phủ đều có báo cáo Bộ trưởng, Chủ nhiệm về tiến độ xử lý các phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp.

.

Sáng cùng ngày, Đoàn Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Lào đã đi thăm cơ sở vật chất, thăm Trường quay và các đơn vị của Cổng TTĐT Chính phủ.

.

Gia Huy

Top