Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm tiếp Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản

(Chinhphu.vn) - Chiều 8/12, tại trụ sở Văn phòng Chính phủ (VPCP), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã tiếp ông Nagai Katsuro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

08/12/2017 16:38

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng và ông Nagai Katsuro, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam. Ảnh: Nhật Bắc

.

Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Nagai Katsuro trân trọng cảm ơn Bộ trưởng, Chủ nhiệm đã dành thời gian đón tiếp, đồng thời bày tỏ cảm ơn sự hợp tác chặt chẽ của VPCP trong các hoạt động của Đại sứ quán Nhật Bản cũng như các dự án của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam.

.

Theo ông Nagai Katsuro, đến nay Nhật Bản đã có vốn đầu tư 8,5 tỷ USD tại Việt Nam với 150 dự án. Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam hy vọng Nhật Bản sẽ vươn lên trở thành quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam đúng như mong muốn của hai quốc gia. Ngài Công sứ cũng nhấn mạnh, có được kết quả này là nhờ sự giúp đỡ, hợp tác, phối hợp của VPCP trong việc thúc đẩy thực hiện các dự án.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, VPCP hoan nghênh và đánh giá cao sự giúp đỡ, hợp tác của Đại sứ quán Nhật Bản và Ngài Công sứ trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa Việt Nam-Nhật Bản, đồng thời cảm ơn Chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã dành các khoản ODA lớn cho Việt Nam.

.

 Ảnh: Nhật Bắc

.

Tại buổi tiếp, Công sứ Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Nagai Katsuro và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng đã trao đổi về một số dự án Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam. Về đề xuất đầu tư của Tập đoàn Nidec vào Khu công nghệ cao Hoà Lạc, từ 1 dự án với với tổng mức đầu tư 1 tỷ USD, Tập đoàn Nidec đề xuất thành lập 5 công ty thành viên để thực hiện 5 dự án, hiện nay phương thức đầu tư cũng đã được Tập đoàn xác định chi tiết. Tập đoàn Nidec mong muốn Việt Nam xác nhận những cơ chế ưu đãi dành cho dự án của Tập đoàn và mong muốn được cấp giấy phép đầu tư cho 2 dự án được triển khai trước.

.

Về dự án của Tập đoàn Nidec tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam rất quan tâm, cùng với các dự án của Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam là biểu tượng cho mối quan hệ Việt Nam-Nhật Bản. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP đề nghị Tập đoàn nghiên cứu đầu tư 1 dự án như đã đề xuất ban đầu thay vì tách thành 5 dự án; đồng thời cho biết, với vai trò của mình, VPCP sẽ đôn đốc tiến độ triển khai của Ban quản lý dự án Hoà Lạc để phấn đấu cấp giấy phép đầu tư trong năm 2017.

.

Hai bên cũng trao đổi về dự án quan sát vệ tinh trái đất, mục đích dự án là phục vụ quan trắc trái đất, ứng phó biến đổi khí hậu, hỗ trợ cho các tàu tuần tra trên biển Đông... Ở giai đoạn 1, Nhật Bản đã hỗ trợ Việt Nam đào tạo 20 cán bộ, hỗ trợ trạm tiếp nhận các hình ảnh vệ tinh nhưng hợp đồng dự án đến nay chưa được ký kết. Về dự án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết, đây là dự án quan trọng để Việt Nam chủ động trong dự báo và ứng phó với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh. Hiện Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nghiên cứu và báo cáo đánh giá tổng quan. VPCP sẽ đôn đốc để Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ về đánh giá hiệu quả tổng thể dự án.

.

Về dự án Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng hoan nghênh Đại sứ quán và cá nhân ngài Công sứ rất tích cực thúc đẩy dự án. Tiếp nhận các ý kiến của Ngài Công sứ về dự án, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục đàm phán về dự án. Về phía VPCP cũng sẽ trao đổi với TP Hồ Chí Minh về dự án nêu trên và mong muốn các bên liên quan tích cực trao đổi để có thể đạt được thoả thuận, trên cơ sở hợp tác cùng có lợi, bảo đảm hiệu quả của dự án.

.

Gia Huy

Top