Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao: Ấn Độ sẽ là một trong những đối tác đầu tư thương mại hàng đầu của Việt Nam

(Website Chính phủ) – Ngay trên chuyến bay từ Ấn Độ về Việt Nam, vào lúc gần 1 giờ sáng ngày 7/7, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Đoàn Mạnh Giao, thành viên chính thức của Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dẫn đầu đã trả lời phỏng vấn phóng viên Website Chính phủ và một số nhà báo Việt Nam tháp tùng đoàn về kết quả của chuyến thăm.

07/07/2007 08:57

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP trả lời phỏng vấn báo chí Việt Nam trên máy bay - Ảnh : Website Chính phủ

Phóng viên: Thưa Bộ trưởng, xin Bộ trưởng đánh giá những kết quả chính của chuyến thăm?

Bộ trưởng Đoàn Mạnh Giao: Chuyến thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ của đoàn Chính phủ Việt Nam đã thành công tốt đẹp, thể hiện ở các mặt sau :

Một là, hai nước đã ký Tuyên bố chung về Quan hệ đối tác chiến lược. Đây là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại, đánh dấu bước đột phá mới trong quan hệ hai nước, mở đường cho sự phát triển sâu rộng, đa dạng và hiệu quả mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương trên mọi lĩnh vực.

Hai là, hai bên đã ký 8 văn kiện hợp tác quan trọng khác trên nhiều lĩnh vực như nông nghiệp, giáo dục – đào tạo, thủy sản… Đây là những cơ sở pháp lý quan trọng, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các Bộ, ngành, các địa phương hai nước trong thời gian tới, góp phần triển khai tích cực các mục tiêu và nội dung của quan hệ đối tác chiến lược Việt-Ấn.

Ba là, các doanh nghiệp Ấn Độ, trong đó có nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu qua tiếp xúc đều bày tỏ sự hồ hởi và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam hoặc bắt đầu triển khai thâm nhập thị trường Việt Nam. Trong chuyến thăm này, doanh nghiệp hai nước đã ký được nhiều thỏa thuận hợp tác với tổng giá trị trên 4 tỉ USD. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thêm rất nhiều thông tin, hiểu biết về thị trường Ấn Độ rộng lớn.

Phóng viên : Với kết quả tốt đẹp của chuyến thăm như vậy, Bộ trưởng nhận định như thế nào về triển vọng quan hệ hợp tác giữa hai nước trong thời gian tới ?

Bộ trưởng Đoàn Mạnh Giao: Bên cạnh ý nghĩa to lớn về mặt chính trị, chuyến thăm lần này đã tạo ra một động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ phát triển trong thời gian tới.

Cơ hội và triển vọng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư là hết sức to lớn. Trên cơ sở tầm cao mới của mối quan hệ đối tác chiến lược, cùng với tiềm năng của hai nước cũng như nỗ lực và quyết tâm của hai bên, chúng ta có thể tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam-Ấn Độ sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ, sâu rộng và hiệu quả, đáp ứng lòng mong muốn của nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi nước cũng như góp phần củng cố hòa bình, hợp tác và phát triển thịnh vượng ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương.

Trong tương lai không xa, tôi tin rằng : Ấn Độ sẽ là một trong những đối tác đầu tư thương mại hàng đầu của Việt Nam.

Phóng viên : Xin trân trọng cám ơn Bộ trưởng !

Việt Đông

Top