Hà Nội

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP chúc mừng Quốc khánh Liên bang Nga

(Chinhphu.vn) - Tham dự hoạt động kỷ niệm Quốc khánh Liên bang Nga (12/6/1990 - 12/6/2019), Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng thay mặt Chính phủ Việt Nam gửi lời chúc đất nước Nga ngày càng phồn vinh, thịnh vượng.

12/06/2019 20:47

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu chúc mừng kỷ niệm nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga.

.

Tối 12/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP) Mai Tiến Dũng đã đến dự và phát biểu chúc mừng kỷ niệm nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga do Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Nga tại Việt Nam tổ chức.

.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng gửi lời chúc mừng đến Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov và thông qua Ngài Đại sứ gửi lời chúc mừng đến các vị lãnh đạo cùng toàn thể nhân dân Liên bang Nga lời chúc mừng nồng nhiệt nhất nhân dịp Quốc khánh Liên bang Nga.

.

Dịp Quốc khánh Liên bang Nga năm nay trùng với kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga (ngày 16/6/1994 - 16/6/2019). Đây là sự kiện trọng đại, mở ra giai đoạn phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước. Trên nền tảng Hiệp ước, Việt Nam và Liên bang Nga đã nâng cấp quan hệ lên "Đối tác chiến lược" vào năm 2001 và trên đà hợp tác mạnh mẽ, đến năm 2012 đã nâng lên tầm cao mới của quan hệ hai nước là “Đối tác chiến lược toàn diện", tạo khuôn khổ vững chắc cho hợp tác hiệu quả và thực chất trên tất cả các lĩnh vực.

.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov phát biểu tại buổi lễ.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh sau 25 năm, quan hệ chính trị giữa Việt Nam và Liên bang Nga tiếp tục có độ tin cậy cao, được duy trì và tăng trưởng bởi các chuyến thăm và tiếp xúc thường xuyên giữa lãnh đạo cấp cao hai nước. Gần đây nhất là chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev vào tháng 11/2018 và chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Phúc vào cuối tháng 5/2019 vừa qua.

.

Hiện nay, hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Liên bang Nga đã có bước phát triển vượt bậc, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước năm 2018 tăng gần 30%, đạt hơn 4,5 tỷ USD, là mức cao nhất từ trước đến nay. Hợp tác đầu tư cũng được mở rộng với nhiều dự án quy mô được triển khai tại cả hai nước...

.

Nhân kỷ niệm 25 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga và kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1/1950 - 1/2020), hai nước đã quyết định tổ chức Năm Việt Nam tại Liên bang Nga và năm Liên bang Nga tại Việt Nam trong năm 2019 - 2020 với hơn 200 hoạt động kỷ niệm diễn ra trên nhiều vùng, miền, địa phương của hai nước nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov và Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng bắt tay thân mật.

.

Nhiều hoạt động ý nghĩa nhân dịp này đã và đang được tổ chức tại hai nước, khởi đầu bằng Lễ khai mạc trọng thể Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam đã diễn ra Thủ đô Moscow vào cuối tháng 5/2019 với sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Medvedev.

.

Tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin Vnukov đã trao Huy hiệu Bộ ngoại giao Liên bang Nga "Vì sự đóng góp vào hợp tác quốc tế" cho ông Trần Bình Minh, Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Nga.

.

Các nghệ sỹ thuộc Đoàn múa ballet, Nhà hát nhạc kịch và Ballet Hàn lâm Quốc gia Ekaterinburg biểu diễn vở ballet Giselle.

.

Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam đã giới thiệu đến các đại biểu vở ballet Giselle do các nghệ sỹ thuộc Đoàn múa ballet, Nhà hát nhạc kịch và Ballet Hàn lâm Quốc gia Ekaterinburg biểu diễn. Vở ballet Giselle là một trong những kiệt tác của nghệ thuật đỉnh cao Liên bang Nga.

.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP tin tưởng, cùng với nhiều hoạt động trong khuôn khổ Năm chéo Việt - Nga, chuyến công diễn của các nghệ sỹ Nhà hát nhạc kịch và Ballet Hàn lâm Quốc gia Ekaterinburg sẽ được công chúng Việt Nam đón nhận nồng nhiệt, tạo điều kiện để người dân Việt Nam tìm hiểu và yêu quý hơn nữa văn hóa, đất nước và con người Nga, thắt chặt tình cảm tốt đẹp giữa hai dân tộc.

.

Gia Huy

Ảnh Nhật Bắc

Top