Hà Nội

Bộ máy phình, đầu tư hẹp

(Chinhphu.vn) – Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam, nếu tiếp tục phình bộ máy, tăng nhiều người hưởng lương từ ngân sách thì buộc phải giảm đầu tư để chi trả lương…

01/08/2012 07:16

Trả lời câu hỏi về thông tin một xã ở Thanh Hóa có 500 cán bộ tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 31/7/2012, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng đã có ý kiến yêu cầu Bộ Nội vụ, UBND tỉnh Thanh Hóa báo cáo sự việc.  Theo báo cáo của Thanh Hóa, thông tin cho rằng xã Quang Vinh, huyện Quảng Xương có 500 công chức là không đúng.

Cụ thể, Báo cáo 4715/UBND-THKH ngày 9/7/2012 của UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tổng số cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở xã Quang Vinh là 205 người.

Cụ thể, cán bộ, công chức cấp xã là 22 người, thấp hơn 3 người so với quy định tại Nghị định 92/2009/NĐ-CP; người hoạt động không chuyên trách có 18 người, thấp hơn 4 người so với quy định tại Nghị định 92; người hoạt động không chuyên trách ở thôn là 45 người (mỗi thôn 3 người để đảm nhận chức danh Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn, Công an viên); tổ an ninh thôn gồm 30 người; thôn đội trưởng có 15 người (mỗi thôn 1 người); trưởng các Chi hội, Đoàn thể ở thôn 75 người (mỗi thôn 5 người).

Từ sự việc này, tại cuộc họp báo, báo chí đặt câu hỏi về việc Chính phủ chỉ đạo xử lý tình trạng bộ máy cồng kềnh, tiêu tốn nhiều ngân sách như thế nào.

“Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một điều, dù số đó không phải 500 nhưng những cán bộ là công chức hành chính, những người được hưởng lương, hưởng phụ cấp ở một xã như vậy là rất nhiều”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nói.

Hiện nay, số lượng công chức cấp xã đã được quy định rất rõ, tùy theo từng loại xã thì có bao nhiêu công chức. Ngoài ra, tùy điều kiện thực tiễn, đặc thù địa phương như số dân, diện tích thì có sự linh hoạt nhưng vẫn đảm bảo bộ máy tinh gọn, hiệu quả. Tinh thần của Chính phủ là các cấp phải thực hiện nghiêm các quy định.

Vừa qua, Chính phủ bàn kỹ vấn đề này khi xây dựng Đề án tiền lương. Một trong vấn đề rất lớn là số lượng công chức, người hưởng lương ở cấp cơ sở tăng nhanh do yêu cầu thực tiễn.

Điều đáng nói là tại nhiều diễn đàn, nhiều tổ chức vẫn đề nghị tăng thêm định suất lương cho cơ sở.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam mong muốn người dân, đoàn thể chính trị xã hội, người hưởng lương, hưởng các định suất lương để thực hiện nhiệm vụ của đoàn thể, chính quyền cơ sở phải thấy rõ nền kinh tế của nước ta còn nghèo, ngân sách hạn hẹp.

“Nếu chúng ta tiếp tục phình bộ máy, tăng nhiều người hưởng lương từ ngân sách thì buộc phải giảm đầu tư để chi trả cho bộ máy”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nêu rõ. Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết thêm, mức tổng chi ngân sách đầu tư cho xây cơ bản thời gian qua đã giảm liên tục từ trên 30% xuống chỉ còn xấp xỉ 20%. Trong khi, mỗi năm nguồn vốn cho mục tiêu này chỉ vào khoảng 180.000 tỷ đồng. Các công trình đều thuộc hàng cần thiết, cấp bách. Số vốn đáng ra cần có phải lớn hơn nhiều.

Hồng Phong

Tin liên quan:

> Thủ tướng yêu cầu làm rõ việc đưa tin xã 500 cán bộ

> Yêu cầu Thanh Hóa báo cáo về thông tin xã 500 cán bộ

Top