Hà Nội

Báo cáo Thủ tướng kết quả chuyến thăm và làm việc tại Lào của Đoàn lãnh đạo cấp cao VPCP

(Chinhphu.vn) - Như Cổng TTĐT Chính phủ đã đưa tin, trong các ngày từ 4-6/3/2010, đoàn lãnh đạo cấp cao Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã thăm và làm việc với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào. Ngày 10/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các Phó Thủ tướng về kết quả tốt đẹp của chuyến thăm và làm việc trên.

11/03/2010 11:24

 

Buổi hội đàm giữa Đoàn cấp cao VPCP Việt Nam với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Thủ tướng Lào. Ảnh: Chinhphu.vn

Toàn văn báo cáo kết quả chuyến thăm và làm việc của Đoàn lãnh đạo cấp cao Văn phòng Chính phủ với Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào như sau:

Kính gửi:

             - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng;

             - Các Phó Thủ tướng Chính phủ.

 Được Thủ tướng Chính phủ cho phép, từ ngày 4 đến ngày 6 tháng 3 năm 2010, đoàn đại biểu Văn phòng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đã thăm và làm việc với Ban Thư ký Chính phủ và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào. Đồng chí Chương Xômbunkhăn, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bộ trưởng, Trưởng Ban Thư ký Chính phủ và đ/c Bò Viêng Khăn Vôngđala, Chủ nhiệm Văn phòng Phủ Thủ tướng cùng đoàn cán bộ cao cấp của Lào đã đón tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu Văn phòng Chính phủ Việt Nam. Văn phòng Chính phủ xin báo cáo Thủ tướng và các Phó Thủ tướng Chính phủ kết quả chuyến thăm làm việc như sau:

1. Trước cuộc hội đàm chính thức giữa hai Bộ trưởng, hai đoàn chuyên viên đã có buổi trao đổi về các chuyên đề liên quan đến công tác tham mưu, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Bạn đánh giá cuộc trao đổi đã thực hiện theo phương pháp mới và rất có kết quả. Phía Lào cho biết gặp một số khó khăn trong các công việc, như: chưa làm tốt công tác tham mưu, chuẩn bị cuộc họp, đề xuất nội dung họp Chính phủ, kết luận cuộc họp Chính phủ; theo dõi việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Chính phủ, quyết định của Thủ tướng; chưa kịp thời cung cấp thông tin phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo; áp dụng công nghệ tin học chưa đảm bảo, trang thiết bị còn hạn chế; đội ngũ cán bộ còn thiếu kinh nghiệm...

2. Về hợp tác giữa hai Văn phòng, hai bên đã ký Biên bản hợp tác trên cơ sở thống nhất giữa hai bên. Hai bên sẽ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Hai bên đã thoả thuận hợp tác theo phương thức mới, cụ thể, thiết thực và đảm bảo có hiệu quả. Hình thức hợp tác bao gồm việc trao đổi các đoàn trên cơ sở các chuyên đề cụ thể, tổ chức giao lưu (thể thao, văn nghệ, tìm hiểu lịch sử...), tham quan, nhằm mục đích tăng cường sự hiểu biết giữa hai Văn phòng, đặc biệt là tạo điều kiện cho các thế hệ trẻ gặp gỡ. Hai bên sẽ xây dựng chương trình hợp tác hàng năm một cách cụ thể theo từng chuyên đề, phía Lào sẽ cử cán bộ biết tiếng Việt tham gia. Về lĩnh vực tin học, thông tin điện tử, Văn phòng Chính phủ sẽ xem xét việc giúp đỡ Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào. Văn phòng sẽ cử chuyên gia sang giúp bạn xây dựng đề án, trên cơ sở đó sẽ đưa vào chương trình hợp tác xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ.


 

Thủ tướng Lào Bouasone Bouphavanh và Đoàn cấp cao VPCP Việt Nam. Ảnh: Chinhphu.vn

3. Bạn đã bố trí cho Bộ trưởng, Chủ nhiệm và đoàn đến chào và báo cáo với đ/c Bua Xỏn Bup Pha Vẳn, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng nhân dân cách mạng Lào, Thủ tướng Chính phủ, đ/c Bun Nhăng Volachit, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước (vì đ/c Chủ tịch nước đi thăm Nhật Bản) và đ/c Xổm xa vắt Leeng xa vắt, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Lào. Tại các buổi tiếp kiến, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ đã chuyển lời chào của Thủ tướng và của các đ/c Lãnh đạo Việt Nam. Các đ/c Lãnh đạo Lào đều đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam trong những năm qua và đều cho biết mối quan hệ gắn bó mật thiết, đặc biệt Việt Nam - Lào, cám ơn sự giúp đỡ, hợp tác của Việt Nam, chuyển lời chào tới Thủ tướng và các đồng chí Lãnh đạo của Việt Nam. Thủ tướng Lào đã bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đối với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc chia buồn đối với sự qua đời của thân mẫu đ/c.

 Tại Viên Chăn, đoàn đã đến thăm Khu Lưu niệm và Bảo tàng Chủ tịch Cay Xỏn Phôm vi hản, thăm Khu Lưu niệm Chủ tịch Xu Pha nu vông, thăm Trường phổ thông trung học Hữu nghị Lào - Việt (quà tặng của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh), thăm Công ty viễn thông Unitel (Công ty liên doanh giữa Tập đoàn Viettel và Công ty Star Lào) và đã đến thăm, nói chuyện với cán bộ Đại sứ quán Việt Nam.

Ngoài chương trình làm việc ở Viên Chăn, đoàn đã đến thăm thành phố Luông Pha Băng. Đ/c Bí thư Thành ủy, Chủ tịch thành phố, Bun Hương Đuông Pha chăn đã thân mật tiếp đoàn.

4. Chuyến thăm làm việc với Ban Thư ký và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào là chuyến thăm đầu tiên trên danh nghĩa Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ của đồng chí Nguyễn Xuân Phúc. Bạn đón tiếp trọng thị nhưng rất chân tình, thể hiện tình cảm anh em gắn bó, quan hệ hợp tác đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nước và hai Chính phủ. Bạn đánh giá chuyến thăm rất có ý nghĩa, đặc biệt là diễn ra sau khi hai Bộ Chính trị vừa có cuộc gặp tại Viên Chăn, đồng thời trong bối cảnh các bộ tộc Lào chào mừng những ngày Lễ lớn trong năm 2010: kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương, 35 năm thành lập nước CHDCND Lào, 90 năm ngày sinh Chủ tịch Cay Xỏn Phôm Vi Hản và 450 năm thành lập Thủ đô Viên Chăn.

Đ/c Tạ Minh Châu, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước ta tại Lào đã tích cực tham gia các hoạt động của đoàn.

Văn phòng Chính phủ sẽ triển khai các hoạt động hợp tác đã thoả thuận với Ban Thư ký và Văn phòng Phủ Thủ tướng Lào, nhằm tăng cường quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa hai Cơ quan giúp việc cho Chính phủ./.

Xin báo cáo Thủ tướng và các đ/c Phó Thủ tướng Chính phủ./.

 

BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM

 

(Đã ký)

 

 

Nguyễn Xuân Phúc

Các tin liên quan:

>> Góp phần tăng cường quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

>> Đoàn cấp cao Văn phòng Chính phủ thăm và làm việc tại Lào

Top