Hà Nội

Báo Điện tử Chính phủ thăm Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước

(Chinhphu.vn)-Chiều 10/1, các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ thuộc Đảng bộ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã có buổi sinh hoạt chi bộ chuyên đề ý nghĩa dịp đầu năm khi đến thăm Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước và Trung tâm lưu trữ Quốc gia III.

10/01/2018 18:12

 

 Các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước-Ảnh Nhật Bắc

Tại Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước, sau khi nghe Cục trưởng Cục Văn thư Lưu trữ Nhà nước Đặng Thanh Tùng giới thiệu về lịch sử hình thành và phát triển của Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước, các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ đã được xem phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chặng đường cách mạng của dân tộc Việt Nam. Được xem lại những thước phim tư liệu về Bác Hồ, các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ đã cảm nhận và hiểu sâu sắc hơn về Chủ tịch Hồ Chí Minh, một con người vĩ đại mà giản dị, vị lãnh tụ tài ba của đất nước, của dân tộc.

.

Cũng trong chiều ngày 10/1, các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ đã đến thăm Trung tâm lưu trữ Quốc gia III thuộc Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước, được các cán bộ Trung tâm giới thiệu và hướng dẫn tham quan về những tài liệu lưu trữ có ý nghĩa toàn quốc từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945 đến nay đang được lưu trữ tại Trung tâm.

.

Các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ đã được trực tiếp tham quan các tài liệu lưu trữ tại Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III bao gồm 4 loại hình chủ yếu: Tài liệu Hành chính; tài liệu Khoa học kỹ thuật; tài liệu phim ảnh ghi âm; tài liệu xuất xứ cá nhân. Trong đó, với số lượng hơn 5.000 mét của giá tư liệu, khối tài liệu hành chính chiếm một vị trí lớn nhất trong kho lưu trữ của Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III. Đây là những tài liệu gốc, chính bản, trong đó có nhiều bản viết tay hay có bút tích của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh đạo Nhà nước khác.

.

Một trong những khối tài liệu quan trọng đang được lưu trữ tại Trung tâm lưu trữ Quốc gia III là thành phần tài liệu Phủ Thủ tướng đã được phân loại thành các nhóm. Các đảng viên Chi bộ đã được tham quan các loại văn bản pháp quy, Sắc lệnh, Quyết định của Chủ tịch nước và của Thủ tướng Chính phủ; tham quan phòng tài liệu nghe nhìn gồm tài liệu phim điện ảnh, tài liệu ảnh; phòng lưu hồ sơ của các cán bộ đi B; tài liệu lưu trữ của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương; các tài liệu có xuất xứ cá nhân của hơn 100 văn nghệ sĩ và một số nhà hoạt động tiêu biểu trong các lĩnh vực khoa học xã hội...

.

Đặc biệt, các đảng viên thuộc Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ đã được các cán bộ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia III giới thiệu bộ hồ sơ về Đề án xây dựng Trang tin điện tử Chính phủ trên Internet với năm lưu bắt đầu từ năm 2004 và thời hạn lưu vĩnh viễn. Được nghe giới thiệu về bộ hồ sơ Đề án xây dựng Trang tin điện tử Chính phủ trên Internet là niềm xúc động và tự hào với các đảng viên Chi bộ Báo Điện tử Chính phủ bởi đúng ngày này cách đây 12 năm, ngày 10/1/2006, Thủ tướng Chính phủ Phan Văn Khải đã phát lệnh chính thức đưa Trang tin điện tử Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam (Website Chính phủ) chính thức hoà mạng Internet toàn cầu.

.

Gia Huy

.

Top