Hà Nội

4 doanh nghiệp nhà nước được phê duyệt đề án "thuê tổng giám đốc"

(Website Chính phủ) – Kể từ khi Chính phủ có chủ trương cho phép 5 đơn vị thí điểm mô hình hội đồng quản trị ký hợp đồng với tổng giám đốc (gọi tắt là thuê tổng giám đốc) nhằm tạo bước đột phá thay đổi tư duy, cung cách làm ăn mới cho các các doanh nghiệp nhà nước, đến nay, 4/5 đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt Đề án thí điểm thuê tổng giám đốc.

17/01/2008 08:52

Thi tuyển Tổng giám đốc tại Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam.

Thông tin trên được công bố ngày 16/1/2008 tại buổi nghiệm thu đề tài "Một số giải pháp để thực hiện thuê giám đốc doanh nghiệp nhà nước" do Vụ Đổi mới doanh nghiệp (Văn phòng Chính phủ) thực hiện.

Theo Ban chủ nhiệm đề tài, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý 5 đơn vị là Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy, Tổng công ty Công nghiệp Ô tô Việt Nam, Công ty vận tải đa phương thức, Tổng công ty Thủy tinh và gốm xây dựng, Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam triển khai thí điểm thực hiện hình thức thuê tổng giám đốc. Trong đó, Tổng công ty thiết bị điện Việt Nam là đơn vị đầu tiên thực hiện đề án thuê tổng giám đốc.

Tại buổi nghiệm thu, đại diện của Tổng công ty Công nghiệp Ô tô cho biết Tổng công ty đã chọn được ứng viên cao điểm nhất cho vị trí tổng giám đốc trong số 5 ứng viên lọt vào vòng chung khảo và có thể ký hợp đồng với ứng viên này trong thời gian sớm nhất.

Đề tài đã đưa ra một số giải pháp góp phần thực hiện chế độ thuê giám đốc doanh nghiệp nhà nước, "nguồn vốn quý" của đất nước như đẩy nhanh tiến độ cải cách doanh nghiệp nhà nước, xây dựng "chiến lược đào tạo nhân tài" chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh tài năng, cải tiến chế độ tiền lương đối với cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước, sớm ban hành quy chế tuyển chọn giám đốc doanh nghiệp nhà nước thông qua thi tuyển...

Đề tài khẳng định thuê giám đốc là một yêu cầu khách quan trong việc đổi mới và phát triển doanh nghiệp nhà nước trong nền kinh tế thị trường.

Đáng chú ý, Ban chủ nhiệm đề tài tiến hành khảo sát tại nhiều doanh nghiệp ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam và đưa ra 9 tiêu chuẩn đối với người được bổ nhiệm giám đốc hoặc thuê làm giám đốc điều hành doanh nghiệp. Theo đó, giám đốc phải có tố chất lãnh đạo, năng lực tư duy và tầm nhìn chiến lược, có năng lực tổ chức, năng lực chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức công tác, sức khỏe và sức làm việc tốt, có gia đình tốt và có trình độ văn hóa xem và đọc.

Đức Tuân

Top